Home ข้อมูลความรู้ บทความ ทำไมการปั่นจักรยานจึงได้รับความนิยมในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19

แปลและเรียบเรียงโดย: นนทนีย์ วิบูลย์กุล และอัจจิมา มีพริ้ง

เครดิตภาพ: https://www.today.com/health/how-bike-riding-became-go-activity-during-coronavirus-pandemic-t184514

เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงหลายๆ ด้านของโลกใบนี้ก็มีให้เห็นมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือปริมาณรถบนท้องถนนที่ลดน้อยลง เนื่องด้วยสภาวะที่หลายๆ บริษัทเลือกที่จะให้พนักงานบริษัทของตนเอง work from home ทำให้หลายๆคนไม่จำเป็นต้องขับรถไปทำงาน

และในเมื่อถนนมีความโล่งและมีพื้นที่จราจรที่ไม่ติดขัด จึงทำให้หลายๆ คนเริ่มมองหาทางเลือกเดินทางรูปแบบใหม่ที่ง่ายและประหยัด หนึ่งในนั้นจึงหนีไม่พ้น “จักรยาน” พาหนะสองล้อราคาไม่แพง และรักษ์โลก

สำนักข่าว Today ของอเมริกาได้รายงานว่า อัตราการซื้อขายจักรยานในอเมริกา ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19

จักรยานสำหรับเด็กที่มีอัตราการซื้อขายเพิ่มขึ้น 56% ในส่วนของ leisure bike มีอัตราการซื้อขายเพิ่มขึ้นถึง 121%

ด้วยอัตราความนิยมในการปั่นจักรยานมากขึ้นในอเมริกา ทำให้อุตสาหกรรมจักรยานกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง อาทิ ร้านขายจักรยานที่มีออเดอร์ล้นหลาม หรือแม้กระทั่งร้านซ่อมจักรยานที่กลับมามีลูกค้าจำนวนมาก จนหลายๆ ที่ลูกต้องรอคิวนานอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน


แล้วทำไมการปั่นจักรยาน
จึงได้รับความนิยมในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ล่ะ?


จากการสัมภาษณ์ตัวแทนคนอเมริกันที่ออกมาปั่นจักรยานช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ให้ความคิดเห็นที่น่าสนใจดังนี้

• การปั่นจักรยานสามารถช่วยลดความเครียด และสามารถทำให้หลายๆ คนได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆ ชื่นชมสภาพแวดล้อมข้างนอกบ้านที่สวยงาม ในช่วงที่ทุกคนต้องกักตัวที่บ้าน และต้องลดการพบปะสังสรรค์กับคนทั่วไป การปั่นจักรยานจึงช่วยให้เครียดน้อยลงได้

• การปั่นจักรยานนอกบ้านในช่วงโควิด-19 ให้ความรู้สึกที่ปลอดภัยในแง่ของ Physical distancing และยังทำให้รู้สึกอิสระในการเดินทาง สามารถเดินทางได้ไกลขึ้นมากกว่าการเดินเท้าหรือการวิ่ง

เราอาจไม่สามารถทราบได้ว่ากระแสการใช้จักรยานหลังการสิ้นสุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเป็นไปอย่างไร แต่อย่างน้อยที่สุด เราก็ได้เห็นภาพที่มนุษย์เริ่มหันมาใช้จักรยานมากขึ้น ซึ่งจักรยานสามารถเป็นได้ทั้งยานพาหนะ และการออกกำลังกายไปในตัว


แล้วคุณล่ะ……วันนี้เริ่มออกมาปั่นจักรยานแล้วหรือยัง?

ที่มาข่าว
https://www.today.com/health/how-bike-riding-became-go-activity-during-coronavirus-pandemic-t184514

Print Friendly, PDF & Email