Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News เนเธอร์แลนด์สร้างโรงจอดจักรยานใหญ่ที่สุดในโลก

สมเป็นเมืองจักรยาน! เนเธอร์แลนด์สร้างโรงจอดใหญ่ที่สุดในโลก

วันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ส.ค.) เมืองยูเทรกต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดตัวโรงจอดจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งจุจักรยานได้ 12,500 คัน มีกำหนดจะสร้างเสร็จภายในปีหน้านี้

เจ้าหน้าที่ของเมืองยูเทรกต์ซึ่งมีประชากรราว 344,000 คน ต้องการ
แก้ปัญหาการจอดจักรยานไม่เป็นระเบียบบริเวณนอกสถานีหลักของเมือง อันมีสาเหตุมาจากมีพื้นที่จอดรถจำกัด ไม่เพียงพอต่อปริมาณจักรยานมหาศาล

“นี่คือผลข้างเคียงจากการที่เมืองเราประสบความสำเร็จด้านจักรยาน” สมาชิกสภาเทศบาลเมืองยูเทรกต์กล่าวกับสื่อ “เรามีความสุขมากที่หลายคนหันมาใช้จักรยาน แต่สิ่งนี้ก็สร้างความท้าทายขนานใหญ่แก่เมือง โดยเฉพาะบริเวณรอบสถานีขนส่ง”

ความนิยมจักรยานของชาวเนเธอร์แลนด์กำลังถูกทดสอบ เนื่องจากเริ่มขาดแคลนที่จอดมากขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ต้องทุ่มงบประมาณนับล้านยูโรเพื่อสร้างที่จอดจักรยาน บำรุงรักษาเลนจักรยาน เก็บกวาดซากจักรยาน และยึดจักรยานที่จอดผิดที่ผิดทาง

โรงจอดจักรยานมูลค่า 40 ล้านยูโรแห่งนี้มีทั้งหมด 3 ชั้น มีเลนจักรยานเชื่อมต่อกับถนนโดยตรง เข้าออกสถานีรถไฟได้ผ่านลิฟต์และบันได จอดฟรี 24 ชั่วโมงแรกและคิดราคา 1.25 ยูโรต่อวันสำหรับวันถัดไป

ในขณะเดียวกัน เมืองอัมสเตอร์ดัมซึ่งมีประชากร 835,000 คนและมีจักรยาน 847,000 คันก็มีแผนจะสร้างที่จอดจักรยานจุ 8,500 คันใต้แม่น้ำอัมสเทล เชื่อมต่อกับสถานทีกลางของเมือง

อัมสเตอร์ดัมขาดแคลนที่จอดจักรยานเพราะมีจักรยานจำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้บริเวณจุดจอด เมื่อปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เก็บกวาดซากจักรยานที่ถูกทิ้งออกไปประมาณ 24,000 คัน ในขณะที่มีจักรยานถูกยึดเนื่องจากจอดผิดกฎถึง 40,000 คัน

Print Friendly, PDF & Email