Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News รัฐมนตรีนิวซีแลนด์ขี่จักรยานไปคลอดลูกที่โรงพยาบาล

จูลี แอน เกนเทอร์ ขณะที่จะขี่จักรยานออกจากบ้านไปคลอดที่โรงพยาบาล พร้อมคู่ชีวิตของเธอที่ขี่จักรยานร่วมกันไปให้กำลังใจ

ข่าวนี้เป็นข่าวใหญ่ที่สื่อมวลชนรายงานข่าวออกมาทั่วโลก เมื่อ จูลี่ แอนน์ เกนเทอร์ (Julie Anne Genter) สส.พรรคกรีน วัย 38 ปี ผู้ใช้จักรยานเป็นวิถีชีวิตและเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการส่งเสริมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน อีกทั้งดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกิจการสตรีและรัฐมนตรีช่วยกิจการด้านสุขภาพและการขนส่งของรัฐบาลนิวซีแลนด์ชุดปัจจุบัน สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ยกระดับการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ด้วยการขี่จักรยานจากบ้านในเมืองอ็อกแลนด์ไปโรงพยาบาลเพื่อคลอดลูกคนแรกของเธอเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2561

จูลี่เขียนในอินสตาแกรมเมื่อลงภาพข้างบนนี้ว่า “ฉันกับคู่ชีวิตขี่จักรยานขี่จักรยานไปโรงพยาบาลเพราะรถมีที่ไม่พอ และการขี่จักรยานยังทำให้ฉันมีอารมณ์ดีก่อนคลอดด้วย” เธอใช้จักรยานไฟฟ้าและบอกว่าทางที่ไปส่วนใหญ่ “ลงเนิน” ทั้งเสริมด้วยว่า “บางทีฉันน่าจะขี่จักรยานมากกว่านี้ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาให้ช่วยคลอดง่ายขึ้น” เธอประกาศไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะไปโรงพยาบาลด้วยการเดินทางวิธีนี้ และเพื่อนร่วมงานในพรรคกรีนต่างก็ทวีทมาให้กำลังใจว่าสิ่งที่เธอทำนั้น “เท่ที่สุด”

จูลีใช้จักรยานเป็นประจำแม้เมื่อตั้งครรภ์แก่แล้ว ภาพนี้แสดงให้เห็นการใช้จักรยานร่วมกับขนส่งสาธารณะคือรถไฟ

การคลอดลูกของจูลีเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ที่ได้รับการเลือกตั้งมาเมื่อปีที่แล้ว เพิ่งกลับไปทำงานเต็มเวลาอีกครั้งหลังจากคลอดลูกสาวเป็นลูกคนแรกเช่นกันเมื่อเดือนมิถุนายน และกลายเป็นผู้นำประเทศหญิงคนที่สองของโลกที่คลอดลูกขณะที่อยู่ในตำแหน่ง ถัดจาก เบนาซีร์ บุตโต นายกรัฐมนตรีปากีสถาน เมื่อปี พ.ศ.2523 ต้องบอกด้วยว่าโรงพยาบาลที่ทั้งจูลี่และจาซินดาไปคลอดเป็นโรงพยาบาลนครอ็อกแลนด์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐ มิใช่โรงพยาบาลเอกชนแต่อย่างใด เธอบอกไว้ด้วยต้องเพิ่มที่นั่งสำหรับลูกเข้าไปกับจักรยานด้วยแล้ว

รัฐมนตรีจูลี่จะลาคลอดสามเดือนและกลายเป็นนักการเมืองหญิงอีกคนที่คลอดลูกในขณะที่ดำรงตำแหน่งในสภาสูงสุดของประเทศ การที่นักการเมืองหญิงนิวซีแลนด์คลอดลูกขณะอยู่ในตำแหน่งเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2513 และต่อมาก็มีคุณแม่นักการเมืองนำลูกมาด้วยขณะมาทำงาน รวมทั้งเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมของตนเอง มาตลอด ส่วนเพื่อนบ้านออสเตรเลียตามหลังมาห่างๆ โดยเพิ่งมาเปลี่ยนกฎอนุญาตให้นักการเมืองเลี้ยงลูก ไม่ว่าจะด้วยน้ำนมตนเองหรือจากขวด ได้ในห้องประชุมสภาเมื่อปี 2559 นี่เอง ขณะที่ในยุโรป คุณแม่ผู้เป็นสมาชิกสภายุโรปทั้งชาวสวีเดนและชาวอิตาลี สร้างความฮือฮาเป็นข่าวไปทั่วโลก ด้วยการลงคะแนนเสียงทั้งที่มีลูกอยู่ในอ้อมกอดของตนเอง มาหลายปีแล้ว

สมาชิกสภายุโรปหญิงชาวสวีเดนยกมือลงคะแนนเสียง ในขณะที่พาลูกน้อยไปเข้าร่วมการประชุมด้วย

กวิน ชุติมา กรรมการเหรัญญิก มูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย เรียบเรียงจาก New Zealand politician cycles to hospital to give birth
http://(https://www.bbc.co.uk/news/world-asia-45238768) และ Pregnant New Zealand minister bikes to hospital to give birth
http://(https://www.thestar.com.my/news/world/2018/08/20/pregnant-new-zealand-minister-bikes-to-hospital-to-give-birth/)

 

Print Friendly, PDF & Email