Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News ท้องถิ่นพิจิตรเห็นดีหนุนท้องถิ่น ขับเคลื่อนเดินไป ปั่นไป

วันที่ 27 เมษายน 2560 สถาบันฯ และภาคีลงพื้นที่พูดคุยกับท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร ขยายแนวคิดเมือง-ชุมชน ที่เป็นมิตรต่อการใช้จักรยาน 
ชวนผู้บริหารเมืองของพิจิตรเข้าร่วมขับเคลื่อนเดินไปปั่นไป ท้องถิ่นจังหวัด นางสาวอินทิรา เจียระสุพัฒน์ ตอบรับยินดีช่วยเป็นองค์กรประสานและชวนเชิญผู้บริหารท้องถิ่นกว่า 100 แห่งในจังหวัดพิจิตรเข้าร่วมการขับเคลื่อน
เร็วๆนี้ (17 พ.ค.60) จะมีสัมมนาชวนผู้บริหารทำเมือง-ชุมชน ให้เป็นมิตรต่อคนเดินและคนใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ที่ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร  

โดยมีประเด็น ดังนี้
(1) ท้องถิ่นฯ ยินดีเป็นผู้ประสานองค์กรปกครองท้องถิ่นในสังกัดดูแล เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน เป็นการขยายเครือข่ายความร่วมมือระหว่างพื้นที่ที่สามารถเป็นตัวอย่างได้ (อบต.ดงกลาง อ.เมือง)
(2) ท้องถิ่นฯ จะจัดให้มีการสัมมนาผู้บริหารท้องถิ่นและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดทั้งหมด ในวันที่ 17 พ.ค. 2560 เป็นโอกาสที่โครงการสร้างเมืองฯ จะได้นำเสนอแนวความคิดการส่งเสริม เดิน-จักรยาน ให้ผู้บริหารท้องถิ่นรับรู้และเข้าใจ เพื่อเข้าร่วมดำเนินงานในลำดับต่อไป
(3) ท้องถิ่นฯ ให้ข้อสังเกตต่อการทำงานกับอปท. ทั่วประเทศ
3.1 แผนพัฒนาท้องถิ่น 3 ปี หรือ 5 ปี (หรือกำลังปรับเปลี่ยนเป็นแผนฯ 4 ปี) นั้น สามารถปรับแก้ไขเพิ่มเติมได้ หากมีความจำเป็น และมีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่นั้นๆ (ดังนั้นความเข้าใจที่ว่า ท้องถิ่นไหนทำแผนไปแล้วไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ จึงไม่เป็นความจริง เว้นแต่ ผู้บริหารฯ ไม่เห็นความสำคัญ หรือมีเรื่องอื่นๆที่สำคัญมากกว่า)
3.2 หากมีนโยบายจากกระทรวงมหาดไทย ท้องถิ่นจะสามารถดำเนินงานได้ เพื่อให้สอดรับกับภารกิจของกระทรวงที่ได้รับมอบหมาย
3.3 ปัญหาสำคัญของท้องถิ่นเรื่องการจัดสรรงบประมาณ หรือการไม่สามารถดำเนินงานได้ในการส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเกรงว่า จะขัดต่อการใช้จ่ายซึ่งได้รับการเพ่งเล็งจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

ภาพบรรยากาศการหารือ ณ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร
(นางสาวอินทิรา เจียระสุพัฒน์)
ณ ห้องประชุมท้องถิ่นจังหวัด สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร

 

Print Friendly, PDF & Email