Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ Events ตัวแทนสถาบันฯ ร่วมกิจกรรม “แบ่งปันถนน ปั่น ปั่น ปลอดภัย” ครั้งที่ 3 ของหาดใหญ่


(ซ้าย) โปสเตอร์ “แบ่งปันถนน ปั่น ปั่น ปลอดภัย ครั้งที่ 3 และ (ขวา) ข่าวกิจกรรมครั้งที่ 1 ใน “กุญชรสาร” ฉบับ พ.ค.-มิ.ย. 60 ของเทศบาลนครหาดใหญ่

การรณรงค์ส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างต่อเนื่องของเครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ที่มีนายอาคเนย์ ปัญจเทพ เป็นผู้ประสานงาน มีส่วนสำคัญในการทำให้เทศบาลนครหาดใหญ่ลงมือส่งเสริมการใช้จักรยานเป็นกิจวัตรในเมืองนี้ ด้วยการจัดทำเส้นทางจักรยานขึ้นมาในขั้นต้น 13 เส้น หมายด้วยเส้นสีฟ้ากับข้อความ “แบ่งปันถนน” และ “Share The Road” บนพื้นถนน จากนั้น เทศบาลนครหาดใหญ่ ก็ได้ร่วมกับ เครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ จัดกิจกรรม “แบ่งปันถนน ปั่น ปั่น ปลอดภัย” ขึ้นรณรงค์ให้ประชาชนใช้เส้นทางเหล่านี้ ด้วยการชักชวนผู้ใช้จักรยานในตัวเมืองหาดใหญ่มาขี่ด้วยกันทุกค่ำวันศุกร์สุดท้ายของเดือน ซึ่งนอกจากรณรงค์การใช้จักรยานเป็นพาหนะสัญจรทางเลือก และกระตุ้นให้มีผู้ใช้จักรยานในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างความเข้าใจและจิตสำนึกในการแบ่งปันเอื้ออาทรในการใช้ถนนร่วมกัน หรือ Share The Road แล้ว ทางเทศบาลยังหวังส่งเสริมการท่องเที่ยวของนครหาดใหญ่อีกด้วย กิจกรรมครั้งแรกได้จัดไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 โดยมีพลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 มาเป็นประธานเปิดงาน


(ซ้าย) นายกวินกับ ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และ (ขวา) ดร.ไพร ปล่อยขบวนจักรยาน

กิจกรรมครั้งที่ 3 จัดขึ้นเมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม 2560 โดยมี ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ มาปล่อยขบวนจักรยานที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน รวมทั้งนายกวิน ชุติมา กรรมการ-เหรัญญิก สถาบันการเดินและการจักรยานไทย และตัวแทนองค์กรท้องถิ่นที่เป็นผู้ดำเนินโครงการจักรยานชุมชนเพื่อสุขภาวะในพื้นที่ภาคใต้ที่มาร่วมการประชุมสรุปงานถอดบทเรียนก่อนปิดโครงการที่หาดใหญ่อีกสิบกว่าคน เส้นทางยาว 12 กิโลเมตรที่ขบวนจักรยานใช้ในวันนั้นเริ่มต้นและจบที่หน้าสำนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่ และมีทั้งที่ทับและไม่ทับกับเส้นทางจักรยานที่เทศบาลทำไว้ การรณรงค์ขี่จักรยานครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย


(ซ้าย) นายกวินกับทีมงานเครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ที่หน้าเวที และ (ขวา) ขบวนจักรยานเคลื่อนไปตามถนนสายต่างๆ


(ซ้าย) บนถนนนวลแก้วอุทิศ (ขวา) แผนที่เส้นทางขี่จักรยานรณรงค์ “แบ่งปันถนน ปั่น ปั่น ปลอดภัย” ครั้งที่ 3 เริ่มและจบที่สำนักงานเทศบาลหาดใหญ่


ส่วนหนึ่งของผู้ร่วมขบวนจักรยานหลังการรณรงค์สิ้นสุดลง ด้านขวาของนายกวินคือ คุณอาคเนย์ ปัญจเทพ ผู้ประสานงานเครือข่ายจักรยานหาดใหญ่

รายงานโดย กวิน ชุติมา กรรมการ-เหรัญญิก สถาบันการเดินและการจักรยานไทย

Print Friendly, PDF & Email