Home สื่อและสิ่งพิมพ์ออนไลน์ News ส่งเสริมชุมชนนาเกลือ เมืองพัทยา” ให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนด้วยการใช้จักรยาน

เดลินิวส์ออนไลน์
วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561

ดัน “ชุมชนนาเกลือ เมืองพัทยา” ให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนด้วยการใช้จักรยาน คาด ปลายปี 61- ต้นปี 62 เปิดให้บริการได้ หวังบูมเศราฐกิจท่องเที่ยวในชุมชน


นายวีรพงศ์ สมิทจิตต์ เจ้าหน้าที่โครงการและประสานงานโครงการส่งเสริมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันและการท่องเที่ยวชุมชนนาเกลือ เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันและการท่องเที่ยวชุมชนนาเกลือ เมืองพัทยา โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเดินและการจักรยานไทย และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) ที่ต้องการพัฒนาให้ชุมชนนาเกลือเป็นการท่องเที่ยวด้วยการใช้จักรยาน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากปัจจุบันชุมชนเกลือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้วและมีจุดเด่นในเรื่องวิถีชุมชน วัฒนธรรม อาหารการกินแบบดั้งเดิม ซึ่งแตกต่างจากเมืองพัทยาที่เน้นท่องเที่ยวทางทะเล จากจุดเด่นดังกล่าวของชุมชนนาเกลือจะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวที่ชอบการใช้ชีวิตในรูปแบบสโลว์ไลฟ์และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชุมชนหันมาท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนนาเกลือมากขึ้น และช่วยกระจายรายได้ให้กับท่องถิ่นและทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

นายวีรพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการดังกล่าวหากต้องการผลักดันให้เกิดคนในชุมชนต้องการหันทมาใช้จักรยานในการเดินทางก่อน เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวเห็นว่ามีความปลอดภัยและน่าท่องเที่ยว โดยแผนโครงการดังกล่าวมีแนวคิดที่นำร่องในพื้นที่ 3 ชุม ใน ต.นาเกลือ ประกอบด้วย 1.ชุมชนตลาดเก่านาเกลือ 2.ชุมชนตลาดลานโพธิ์ และ 3.ชุมชนหลังวัดช่องลม โดยทั้ง 3 ชุมชนนี้มีพื้นที่ติดกันสะดวกในการปั่นจักรยาน ขณะพอยู่ระหว่างการสร้างความรับรู้ในเรื่องดังกล่าวให้ประชาชนในชุมชน โดยภายใน 1-2 สัปดาห์ ลงพื้นที่ไปสอบถามชาวบ้านทั้ง 3 ชุมชนในความสนใจเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว และสอบถามข้อมูลเบื้องต้นในใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน รูปแบบการใช้จักรยาน ประเภทจักรยาน ปัญหา และอนาคตถ้าเป็นชุมชนจักรยานมีข้อแนะนำอย่างไร


นายวีรพงศ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ใน 3 กลุ่มเป้าหมายด้วย คือ 1.กลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ง่ายต่อการขับเคลื่อน เพราะมีการขอความร่วมมือทางโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนปั่นจักรยานมาโรงเรียน 2. กลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มผู้สูงอายุในชุมชนมีการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันในการออกกำลังอยู่แล้วในช่วงเช้าและเย็น และ 3.กลุ่มผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทั้งดีและเสีย โดยตรงในการดำเนินโครงการดังกล่าว ทั้งนี้มีแผนจัดตั้งศูนย์ให้บริการเช่า-ยืมจักรยานในชุมชน 1 แห่ง ภายในพื้นที่ 3 ชุมชนนำร่อง ซึ่งศูนย์ฯ ดังกล่าวต้องมีจักรยานที่ให้บริการที่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในชุมชนและนักท่องเที่ยว ส่วนรูปแบบการดำเนินการต้องหารือกันเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง

นายวีรพงศ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ในวันที่ 9 มี.ค. 61 มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสถาบันการเดินและการจักรยานไทยกับ อพท. ในเรื่องส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวด้วยการใช้จักรยาน ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อพท. ได้ไปหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งขณะนี้ รฟท. มีโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายฝั่งภาคตะวันออก ใน จ.ชลบุรี โดยเปิดเดินรถไฟ สายกรุงเทพฯ-พัทยา-พลูตาหลวง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้นักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ มีทางเลือกมาท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนนาเกลือด้วย

อย่างไรก็ตามคาดว่า ประมาณ ก.ย.-พ.ย. 61 ได้ข้อสรุปแนวทางการดำเนินโครงการดังกล่าวที่ชัดเจน และสามารถเปิดเป็นชุมชนท่องเที่ยวด้วยจักรยานได้ประมาณ ปลายปี 61-ต้นปี 62 หลังจากเปิดให้บริการแล้วช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่นาเกลือคึกคักขึ้น รวมทั้งช่วยลดมลพิษและสิ่งแวดล้อมได้ ตลอดจนลดปัญหาการจราจรติดขัดในชุมชนด้วย เนื่องจากปัจจุบันชุมชนนาเกลือเป็นชุมชนเก่า มีถนนค่อนข้างคับแคบ เมื่อรถบัสท่องเที่ยวเข้ามาทำให้เกิดปัญหารถติด ในส่วนนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น อ.บางละมุง, เมืองพัทยา, สภอ.บางละมุง กลุ่มอนุรักษ์ และชุมชนในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกันต่อไป …

ที่มา : https://www.dailynews.co.th/economic/628176

Print Friendly, PDF & Email