Home สิ่งที่เราทำ ปฏิบัติการท้องถิ่น ชุมชน City Tour ปั่นเลาะ เบิ่งเมือง กาฬสินธุ์ วันเสาร์ที่ 1 กันยายน 2561

หลังจากการประชุมเสวนาแลกเปลี่ยนเดิน-จักรยานระดับภูมิภาค Bike and Walk Dialogue 2018 เมื่อวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม 2561 จบลงอย่างสวยงาม พวกเราก็มีนัดกันต่อ กับ กิจกรรม “City Tour ปั่นเลาะ เบิ่งเมือง กาฬสินธุ์ ” ในวันเสาร์ที่ 1 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ประมาณ 60 คน มาจากชมรมจักรยานในพื้นที่ คือ ชมรมจักรยานชุมชนสุขสบายใจ, ชมรมจักรยานไดโนสปีดไบท์, ชมรมจักรยานโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ และกลุ่มตัวแทนจากหน่วยงานรัฐในภาคอิสาน อาทิเช่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์, เลย, นครราชสีมา, มหาสารคาม และองค์กรบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์, ขอนแก่น, หนองบัวลำภู

เรานัดกันหน้า “โรงแรมสุภัค” บนถนนสเน่หา โรงแรมเก่าที่ยังคงมีไสตล์คลาสสิค รูปทรงอาคารทรงโค้งเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ และเริ่มเคลื่อนขบวนเวลา 07.00 น. ไปตามถนนชัยสุนทร เข้าสู่ถนนธนะผล ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร

ขอแวะเติมพลังกันก่อนที่ “ตลาดทุ่งนาทอง” ตลาดเอกชนขนาดใหญ่ ในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ที่นี่มีสินค้าให้เลือกจับจ่ายใช้สอยหลากหลาย ทั้งผัก ผลไม้สด ตามฤดูกาล พืชผักท้องถิ่นหาทานยาก อาหารแห้ง ข้าวสาร ของใช้ และร้านขายอาหารปรุงสำเร็จที่สะอาด และถูกสุขอนามัยตามมาตรฐานจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จนได้รับรางวัลตลาดดีเด่นประจำปี 2557




อิ่มท้องกันแล้ว ได้เวลาชมเมือง เราเข้าสู่ ถนนโสมพะมิตร ย่านเมืองเก่าของกาฬสินธุ์ระยะทางห่างจากตลาดประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่ง ณ เวลานี้มีการจัดพื้นที่สำหรับงาน “มี๊ตแอนด์กรี๊ด EAT LOCAL FOOD” เทศกาลอาหารที่เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสอาหารท้องถิ่น และร่วมชมกิจกรรมต่างๆภายในงาน ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2561 – 2 กันยายน 2561 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป



และสองข้างทางยังมี “สตรีทอาร์ต” สวยๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของเมือง เช่น ภาพของหญิงงามในชุดพื้นเมือง หรือ ภาพไดโนเสาร์ซึ่งเป็นจุดเด่นของเมืองกาฬสินธุ์ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในการเยี่ยมชมย่านเมืองเก่าแห่งนี้ด้วย



บนถนนโสมพะมิตร ยังมี “บ้านลาว” บ้านไม้เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองกาฬสินธุ์ สถานที่แห่งนี้ยังใช้เป็นที่รับรองแขกบ้านแขกเมือง และมีกิจกรรมพื้นเมืองจัดแสดงโชว์ไม่ขาดสาย ในวันนี้มีการสาทิต การทำตุงใยแมงมุม คือ ตุงที่ทำด้วยเส้นด้ายหรือเส้นไหม ผูกกันคล้ายใยแมงมุม เพื่อใช้ในพิธีสำคัญทางศาสนา ใช้ในการปกป้องคุ้มครอง หรือแขวนไว้ในวิหารหน้าพระประธานถวายเป็นพุทธบูชา ในวันนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน ได้รับตุงใยแมงมุมจากชุมชนบ้านเสมา อำเภอกมลาไชย กลับไปเป็นที่ระลึกด้วย





และที่นี่ ยังเก็บรักษารถบัสคันแรกของจังหวัดกาฬสินธุ์ไว้ ให้นักท่องเที่ยวและเยาวชนได้ศึกษา เป็นของโบราณคู่บ้าน และนักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าไปลองนั่งได้ด้วย



ปั่นจักรยานออกไปอีก 700 เมตร ถึงบริเวณโค้งแก่งสำโรง ริมแม่น้ำลำปาว เราก็พบกับ “ศาลเจ้าโสมพะมิตร” ศาลแห่งนี้ได้จัดสร้างเพื่อเป็นสถานที่เคารพ สักการะ เจ้าเมืององค์แรกของจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าโสมพะมิตร และเป็นที่จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในยามเย็นของชาวเมืองกาฬสินธุ์ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ควรมาชมสักครั้ง


ไปต่อกันที่ “ศาลหลักเมือง” สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองกาฬสินธุ์ ตั้งอยู่บน ถนนอนรรฆนาค ห่างจากศาลเจ้าโสมพะมิตรเพียง 150 เมตร สถาปัตยกรรมเด่นของศาลหลักเมืองแห่งนี้ คือ ตัวศาลหลักเมืองนั้นเป็นอาคารไทยโบราณทรงจัตุรมุข ภายในมีหลักเมืองเก่าแก่ทำด้วยไม้ทาสีทอง อายุหลายร้อยปี และมีซุ้มสีทองคลุมไว้ ด้านหลังหลักเมืองมีใบเสมาหินโบราณสีทองอร่ามปักอยู่ บนฐานบัวก่ออิฐปูนทางสีแดง เป็นใบเสมาหินทรายซึ่งนำมาจากเมืองฟ้าแดงสงยาง ศิลปะสมัยทราวดี แกะสลักนูนต่ำเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ



หลังสักการะศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว เคลื่อนขบวนไปอีก 300 เมตร เข้าสู่ “วัดกลาง” วัดเก่าแก่ของเมือง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2387 อายุประมาณ 174 ปี เป็นศูนย์กลางในการประกอบศาสนกิจสำคัญต่างๆ ของจังหวัด ภายในวัดกลางกาฬสินธุ์ ยังประกอบไปด้วยศาสนสถาน ศาสนวัตถุ และโบราณวัตถุที่สำคัญต่างๆ อันเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียง และยังเป็นศูนย์รวมแห่งสรรพวิทยาความรู้ ทั้งทางโลกและทางธรรม ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง นอกจากนี้วัดกลางกาฬสินธุ์ ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณสำคัญ คือ พระพุทธรูปองค์ดำ หรือ พระพุทธสัมฤทธิ์นิรโรคันตราย หรืออีกชื่อหนึ่ง หลวงพ่อซุ่มเย็น เป็นพระพุทธรูปที่ชาวกาฬสินธุ์เชื่อว่าเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ที่จะอัญเชิญออกมาแห่เพื่อขอฝนและได้ผลเสมอ นอกจากนี้ยังมีพระสังข์กัจจายญน์ รอยพระพุทธบาทจำลองสลักจากหินทราย ที่นำมาจากวัดแก่งสำโรงริมฝั่งลำน้ำปาว โดยพระยา ไชยสุนทร เจ้าเมืองกาฬสินธุ์ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ชาวเมืองกาฬสินธุ์นิยมบูชาพระพุทธรูปองค์ดำไว้เพื่อเป็นสิริมงคลช่วยปกป้องคุ้มครองภยันตราย



ไปต่อกันที่สุดท้าย “สวนสาธารณะกุดน้ำกิน” ตั้งอยู่บนถนนหนองไชยวาน ห่างจากวัดกลางประมาณ 1.3 กิโลเมตร เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ อยู่ในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ห่างจากสถานีขนส่งไปทางทิศตะวันตกไม่ถึง 200 เมตร เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ได้พัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และกิจกรรมนันทนาการต่างๆ บริเวณโดยรอบจะมีทางวิ่ง และพื้นที่ออกกำลังกาย มีอาคารสำหรับฟิตเนส หรือซ้อมเต้น และมีศาลาด้านหนังไว้สำหรับพิธีตามวันสำคัญต่างๆ


กลับมาปิดทริป ปั่นเลาะ เบิ่งเมืองกาฬสินธุ์ วันนี้ที่จุดนัดพบของเรา โรงแรมสุภัค รวมระยะทางปั่นจักรยานทั้งหมด 10.3 กิโลเมตร โดยมี คุณจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ผู้อำนวยการสถาบันการเดินและการจักรยานไทย กล่าวปิดงาน ขอบคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทุกท่าน และเจ้าบ้านที่น่ารักเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และโรงแรมสุภัคผู้สนับสนุนพื้นที่ในการจัดกิจกรรมวันนี้ แล้วพบกันใหม่ปีหน้า จะเป็นภาคไหนนั้น รอติดตามได้ที่ http://www.ibikeiwalk.org

จักรยานสีเขียว รายงาน.

Print Friendly, PDF & Email