Home สิ่งที่เราทำ ปฏิบัติการท้องถิ่น ชุมชน หาดใหญ่ เมืองผู้สูงวัยปั่นจักรยาน

หากเอ่ยคำว่า “หาดใหญ่” หลายคนมักนึกภาพถึง เมืองใหญ่ที่จราจร พลุกพล่าน เต็มไปด้วยย่านการค้า และผู้คนจอแจ

การเดินทางด้วยจักรยานดูเหมือนเป็นสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ แต่นั่นกลับเป็นการคาดคะเนที่ผิด เพราะปัจจุบัน หาดใหญ่ เป็นอีกเมืองหนึ่งที่พบว่ามีผู้คนสัญจรด้วยจักรยานจำนวนไม่น้อยในแต่ละวัน

ที่สำคัญ คือ กลุ่มผู้สูงอายุ ในหาดใหญ่ นิยมใช้จักรยานกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการปั่นเพื่อออกกำลังกาย ไปธุระ ซื้อของ ไปตลาดก็ตาม เป็นวิถีของชุมชนที่ยังคงนิยมสืบต่อกันมา

เมื่อมีฐานความนิยมอยู่แล้วจากชุมชนเดิม และผู้สูงวัย หาดใหญ่จึงมองเห็นโอกาสที่จะกระตุ้นการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น ในกลุ่มอายุอื่นๆ เช่น เด็กๆ วัยรุ่น เยาวชน หรือคนทำงาน

เพื่อที่หวังว่า ให้จักรยานเป็นการเดินทางที่ดีกับสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ ปลอดภัย และยังช่วยแก้ปัญหารถติดในเมืองได้ด้วย

วิธีการก็คือ การรณรงค์ให้คนในวัยอื่นๆ สนใจขี่จักรยานมากขึ้น โดยสำรวจพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการขี่ และปรับปรุงให้ดีขึ้นยิ่ง นอกจากนี้ยังมีการจัดอบรมให้ความรู้เรื่อง การขับขี่ที่ปลอดภัย แก่คนในชุมชนอีกด้วย

เมืองหาดใหญ่ ยังมีแผนที่วางไว้อีกหลายอย่างซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลและค่อยๆ จัดทำ เป็นต้นว่า การจัดตั้งศูนย์ซ่อมจักรยาน บริการประชาชน, การทำที่จอดที่ปลอดภัย ติดไฟส่องสว่าง ติดป้ายเตือนอันตราย ป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ให้เห็นได้ง่าย

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือการทำให้จักรยานสามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธาณะได้ เช่น เมื่อขี่ออกจากบ้าน แล้วจำเป็นต้องต่อรถ ก็มีจุดจอดที่ปลอดภัย มั่นใจได้ มีรถรองรับการเดินทางให้ไปไกลได้อีกด้วย

นี่เป็นความหวังว่า อีกไม่นาน เราจะเห็นภาพคนใช้จักรยานในหาดใหญ่มากขึ้น และมีคนทุกเพศ ทุกวัย ร่วมใจกันปั่นจักรยานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไปในอนาคต

ที่มา : งานวิจัย 7 พื้นที่นำร่อง เมือง-ชุมชนต้นแบบ คอลัมน์ งานวิจัยแปลงกายใช้ได้จริง ฉ.19

 

 

Print Friendly, PDF & Email