Home สิ่งที่เราทำ ปฏิบัติการท้องถิ่น ชุมชน วันเดียวเที่ยวเดินปั่น (เรื่องเล่าชาวเดินปั่นจากงาน Thailand Bike and Walk Forum:ครั้งที่7)

วันเดียวเที่ยวเดินปั่น (เรื่องเล่าชาวเดินปั่นจากงาน Thailand Bike and Walk Forum:ครั้งที่7)

เก็บตกบรรยากาศทริปเดินปั่น จากการประชุมส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ประเทศไทย หรือ Thailand Bike and Walk Forum ครั้งที่ผ่านมา มาฝากสมาชิกกันค่ะ

ครั้งนี้ จัดกันที่วิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จ.สมุทรสงคราม (เมื่อวันที่ 22 กันยายน2562ที่ผ่านมา) ผู้ร่วมกิจกรรมมาจากหลายๆหน่วยงาน หลายๆภาคส่วนน่าปลื้มใจจริงๆค่ะ อาทิ สำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กรมควบคุมมลพิษ กรมควบคุมโรค หรือภาคประชาสังคม เช่น บริษัทกล่องดินสอ จำกัด และโครงการชุมชนจักรยานเพื่อสุขภาวะ องค์การระหว่างประเทศอย่างองค์การสหประชาชาติ(United Nations) รวมไปถึงประชาชนทั่วไปก็มาร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคักตลอดทริป รวมผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 35 คน

วันเดย์ทริปนี้ตั้งใจเลือกกิจกรรมปั่นไปเรียนรู้วิถีชุมชนกัน ทีมสต๊าฟตั้งใจคัดเลือกเลือกกิจกรรมโดนๆเด็ดๆ ต้องห้ามพลาดมาฝากกันจนหลายคนติดใจ ประเดิมด้วยกิจกรรมเกี่ยวกับมะพร้าว เพราะที่นี่มีไฮไลต์เป็นมะพร้าว มะพร้าวเยอะเชียว โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอม หวานหอมชื่นใจของแท้แน่นอน และแน่นอนว่า นอกจากจะได้พาสมาชิกไปดูการสาธิตทำน้ำตาลมะพร้าวกันสดๆแล้ว ยังมีขนมไทยโบราณให้ได้ทดลองลงมือทำกันด้วย ส่วนมื้อเที่ยงก็ตามสูตรเด็ดของสมุทรสงคราม ใครมาเยือนจังหวัดนี้ต้องได้กินผัดไทยกุ้งสดกัน ยิ่งถ้าเป็นฤดูกุ้งแม่น้ำ นักท่องเที่ยวะจะได้กินผัดไทยกุ้งแม่น้ำ ตัวโตๆ เนื้อสดและหวานมาก

ปิดท้ายวัน เดินปั่น ย่อยอาหารกันสักหน่อย พวกเราพากันไปชมเกษตรอินทรีย์ของชุมชน ทั้งแปลงผักปลอดสารพิษ และโรงเพาะเห็ด ใครใคร่ซื้อก็สามารถซื้อได้ รายได้ที่ได้จากสวนเกษตรนี้ก็หมุนเวียนอยู่ในชุมชนนี่ล่ะ ก่อนจากกันวิสหากิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จัดช็อตเด็ดทิ้งทวนให้ได้ประทับใจด้วยบริการสปาเท้า ปั่นกันมาทั้งวัน เลือดไหลเวียนตุ๊บๆตั๊บๆ พอได้สปาดอกเกลือ(ผลิตภัณฑ์ของชุมชน)ไปสักพัก รู้สึกผ่อนคลายสบายแข้งขามาก ไอเดียนี้จัดว่าดี เพราะมีผู้มาใช้บริการจนกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนอีกหนึ่งอย่างของชมุชนฯ

ทริปนี้เดินทางกันด้วยความผ่อนคลายสนุกสนานและมีความสุข สุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ที่จะร่วมแสดงออกถึงการให้ความสำคัญและส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันด้วยความตั้งใจ

ใครที่พลาดโอกาสในครั้งนี้ อย่าลืมติดตามดูว่าเราจะปักหมุดกันที่ไหนในครั้งต่อไป ใครว่างใครพร้อมเชิญร่วมเดินไปปั่นไปด้วยกันนะคะ

(การประชุมส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ประเทศไทย หรือ Thailand Bike and Walk Forum ซึ่งเป็นการประชุมระดับชาติด้านการเดินและการใช้จักรยาน โดยเป็นเวทีนำเสนอผลงานวิจัยและงานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเดิน-จักรยานในชีวิตประจำวัน ที่ได้ดำเนินการจัดไปเรียบร้อยแล้ว นับเป็นครั้งที่ 7 ที่มีการจัดประชุมส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันในประเทศไทย
ในการจัดประชุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย (TWCI) ในปี พ.ศ.2562 ภายใต้ธีมการประชุม “Think Globally, Bike – Walk Locally” ส่งเสริมเดินปั่นเพิ่มกิจกรรมทางกาย ลดภาวะเนือยนิ่ง ระดับท้องถิ่น…สร้างสุขภาพดีให้เมือง ให้โลก)
—————————————————–

Print Friendly, PDF & Email