Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เที่ยวเชียงคำ พะเยา เมืองวัฒนธรรมจักรยาน

 

เมืองเชียงคำ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมที่ชัดเจน ไม่ว่าจะการกิน การอยู่ เสื้อผ้า บ้านเรือน ที่มีเอกลักษณะและสวยงาม
นอกจากนี้ อีกเรื่องหนึ่งที่ถือเป็นวัฒนธรรมดีๆ น่าเอาแบบอย่างของเชียงคำ ก็คือ “การขี่จักรยาน”

เชียงคำ เที่ยวยังไงก็ต้องใช้จักรยาน
เมืองเชียงคำ เป็นเหมือนอีกหลายๆ เมืองในต่างจังหวัด ที่ระบบการจราจรยังไม่ทันสมัย บริการรถสาธารณะก็มีน้อย ดังนั้น คนเชียงคำจะเดินทางไปไหนๆ ในหมู่บ้าน หรือชุมชนใกล้เคียง ก็ด้วยการใช้จักรยานนั่นเอง
จักรยาน เป็นขาที่สามของคนเชียงคำก็ว่าได้ ทั้งคนในพื้นที่เอง ที่ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันค่อนข้างมาก เช่น ไปตลาด ไปวัด ไปทำบุญ ซึ่งกลายเป็นแบบอย่างให้นักท่องเที่ยวทำตามบ้าง
ชาวเชียงคำบอกว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เมื่อเข้ามาในอำเภอแล้ว ด้วยพื้นที่ที่อยู่ห่างกัน จะเดินก็อาจจะเหนื่อยไป ใช้รถสาธารณะก็มีน้อย คำตอบคือ นักท่องเที่ยวก็ใช้จักรยานในการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

รณรงค์ และสืบทอดวัฒนธรรม
ในเมื่อยังไงๆ จักรยานก็เป็นคำตอบที่ดี ชาวเชียงคำจึงพร้อมกันใจอนุรักษ์วิถีจักรยานอย่างเด่นชัดที่สุด ซึ่งเห็นได้ง่ายๆ จากการสัญจรทั่วไปบนท้องถนน ที่จะรู้สึกได้เองว่าจักรยานที่นี่มีความสำคัญไม่น้อย
เทศบาลอำเภอเชียงคำ ยังเป็นอีกหนึ่งกำลังหนุนเสริม กระตุ้นการใช้จักรยานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้คนเห็นความสำคัญของจักรยาน โดยจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่เชื่อมกับจักรยานได้ เช่น งานรวมกลุ่มชมรมต่างๆ ในเชียงคำ, งานครบรอบ 111 ปี เมืองเชียงคำ ในปี 2558, หรืองานวัฒนธรรมอื่นๆ ก็มักใช้จักรยานมาเป็นส่วนหนึ่งของงานเสมอๆ รวมถึงกิจกรรมต่อเนืื่องบนถนนคนเดินที่วัดแสนเมืองมางด้วย

ปั่นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้เมือง
เชียงคำก็เช่นเมืองที่กำลังเติบโตทั่วไป ซึ่งมีความหลากหลายของรถสัญจร และมีแนวโน้มว่าจะมีรถขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แต่ด้วยกระแสอนุรักษ์วัฒนธรรมจักรยาน ทำให้ผู้ใช้รถใหญ่ก็ยังเห็นความสำคัญในการใช้รถร่วมกันกับจักรยานเสมอ
เห็นได้จาก รถใหญ่ยังหลีกทางให้รถเล็ก รถใหญ่ชะลอเมื่อมีจักรยานอยู่ข้างหน้า รถใหญ่ขับช้าลงเมื่อเห็นคนในชุมชนปั่นจักรยาน ที่นี่จึงถือได้ว่า จักรยานทำให้การจราจรในชีวิตประจำวันปลอดภัยขึ้น เรียกว่าพบอุบัติเหตุน้อยมาก และแทบไม่มีใครโดนรถชนเลย ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของชนบทที่น่าประทับใจ

วัฒนธรรมจักรยาน รองรับการพัฒนาในอนาคต
แม้ว่าอีกไม่นาน ทุกๆ เมืองจะมีการปรับเปลี่ยน ไปตามโลกยุคใหม่ แต่ชาวเชียงคำยังยืนยันว่า การใช้จักรยานเป็นคำตอบของปัจจุบันและอนาคต โดยมีทัศคติที่ว่า การเป็นเมืองจักรยาน จะช่วยลดการสะสมมลพิษในอากาศ จักรยานทำให้คนสุขภาพดี และทำให้ถนนปลอดภัย แม้จะหลีกเลี่ยงความเจริญไม่ได้ แต่ชาวเชียงคำก็หวังว่า พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ลืมตัวตนอีกด้วย

ที่มา : วารสารเดินไปปั่นไป ฉบับที่ 12

Print Friendly, PDF & Email