Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สาวใจกล้าเมืองอิเหนา ทวงคืนทางเท้าจากมอเตอร์ไซค์

สาวใจกล้าเมืองอิเหนา ทวงคืนทางเท้าจากมอเตอร์ไซค์

สาวใจกล้าเมืองอิเหนา ทวงคืนทางเท้าจากมอเตอร์ไซค์


ปัญหาการแย่งถนนบนทางเท้า มีให้เห็นกันแทบทุกที่ โดยเฉพาะเหล่ามอเตอร์ไซค์ที่ต้องการความเร็ว และใช้วิธีเบียดทางขึ้นมาขี่บนทางเท้าในชั่วโมงเร่งด่วน จนทำให้คนเดินเท้าแทบไม่มีที่ยืนหรือเดินก็ว่าได้

ไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น แต่หลายๆ ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็กำลังประสบปัญหานี้เช่นกัน โดยล่าสุด ที่ประเทศอินโดนีเซีย พบว่าจราจรติดขัดอย่างหนัก และประสบปัญหาคนเดินเท้าถูกเบียดด้วยจักรยานเช่นกัน

จนเป็นเหตุให้ผู้หญิงใจกล้าคนหนึ่ง ที่ชื่อ Alfini Lestari ตัดสินใจกระโดดเข้าไปขวางกั้นทางเท้าไว้ เมื่อเหล่าบรรดามอเตอร์ไซค์พากันนำรถขึ้นมาแล่นกีดขวางคนเดินถนน

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในเช้าวันหนึ่ง ซึ่งเป็นชั่วโมงเร่งด่วน โดยผู้หญิงวัย 34 ปี ผู้นี้ กระโดดไปยืนบางทางเท้าแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา อ้าแขนออกไปสองข้าง เพื่อแสดงสัญลักษณ์การกั้นไม่ให้ผ่าน กระทั่งมีผู้ถ่ายภาพเอาไว้ได้

เมื่่อภาพนี้เผยแพร่ออกทางโซเชียลเน็ตเวิร์ต และหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกให้ถกเถียงกันว่า เธอทำถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากในเหตุการณ์มีเสียงตะโกนต่อว่าหญิงสาวจำนวนไม่น้อยที่กีดขวางทางวิ่งรถ

ขณะเดียวกัน หญิงใจกล้าผู้นี้ก็ได้โต้ตอบว่า เธอไม่ได้ทำผิด และทางเหล่านี้มีไว้ให้คนเดิน ไม่ใช่ทางของรถจักรยานต์ และเรียกร้องให้พวกเขาละอายใจ
อย่าไงรก็ตาม ภาพนี้ได้เผยแพร่ไปทั่วโลก และถูกแปลเป็นหลายภาษา โดยกลายเป็นภาพสะท้อนให้สังคมฉุกคิดถึงการแบ่งปันทางสัญจรร่วมกัน และตระหนักในการให้พื้นที่สำหรับการเดินทางของคนเดินถนนมากขึ้น

ที่มา : http://asiancorrespondent.com

Print Friendly, PDF & Email