Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย จักรยานจากกระดาษลูกฟูก นวัตกรรมจากใจรักของนักปั่น

จากเรื่องราวของชายผู้ผลิตเรือแคนูด้วยกระดาษ สู่แรงบันดาลใจให้นักปั่นรายหนึ่ง นามว่า Giora Kariv เกิดความสงสัยว่า หากมีเพียงกระดาษเขาจะสามารถสร้างจักรยานได้หรือไม่

แรกเริ่มนั้น Kariv ได้รับคำสบประมาทจากเพื่อนๆ ว่าไม่มีทางทำได้แน่ เขาจึงไปปรึกษากับเพื่อนที่เป็นวิศวกรก็ได้รับคำตอบเช่นกันว่า หากสร้างแล้วก็ไม่น่าจะใช้ขับขี่ได้จริง

แต่ Kariv กลับไม่ละความฝันของเขาเอง ทั้งยังได้แรงสนับสนุนจากภรรยา จึงตัดสินใจทดลองสร้างด้วยตัวเอง โดยเลือกใช้กระดาษลูกฟูกซึ่งมีความหนาพอประมาณ มาดัดแปลงเป็นจักรยาน หน้าตาเรียบง่าย และสวยงาม ด้วยการคำนวนโครงสร้างให้รับน้ำหนักคนขับขี่จากตัวของเขาเอง

Kariv ผ่านการทดลอง ลองผิดลองถูกอยู่หลายรอบ วิธีการทำจักรยานด้วยกระดาษลูกฟูก คือ นำกระดาษตัดเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ให้ครบ แล้วเชื่อมกันด้วยกาว จนเกิดเป็นจักรยานคันแรกที่สมบูรณ์ และน่าตื่นเต้นมากที่สามารถขับขี่ได้จริง อีกทั้งยังทนแดด สู้น้ำ ขับในระยะทางไกลพอจะไปทำงานได้ด้วย

จักรยานกระดาษของ Kariv เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า สำหรับจิตใจรักที่มุ่งมั่นแล้ว ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้ และยังทำให้เห็นพลังสร้างสรรค์ในตัวมนุษย์ และความตั้งใจจริงที่จะใช้จักรยานเป็นสัญลักษณ์ของการรักโลกที่แท้จริง.
ที่มา https://www.huffingtopost.com

Print Friendly, PDF & Email