Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย Sky Garden จากโมเดลช่วยโลกของเยอรมัน สู่เป้าหมายแห่งเมืองปลอดฝุ่นในไทย

จากวิกฤตปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยหลายจังหวัด โดยเฉพาะเขตเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายหน่วยงานไม่อาจนิ่งนอนใจได้ ในช่วงนี้จึงมีโครงการแก้ไขสิ่งแวดล้อมหลายโครงการผุดขึ้นมาให้เห็นกันหลายโครงการ

Sky Garden เป็นหนึ่งในโครงการ ที่ริเริ่มโดยบริษัท Earth Craft TH จำกัด ทำการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานทางเลือกมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง เมื่อตระหนักถึงปัญหาฝุ่นที่เกินปริมาณควบคุมได้ จึงผลิตนวัตกรรมใหม่เพื่อลดปริมาณฝุ่นสะสมในอากาศให้ได้มากที่สุด

อุปกรณ์ที่นำมาแก้ไขปัญหาก็คือ “มอส” ซึ่งได้แนวคิดมาจากประเทศเยอรมนี ในการนำมอสมาติดตั้งกับพัดลม เพื่อให้เกิดการไหลเวียนของอากาศดีขึ้น โดยเรียกเครื่องมือนี้ว่า “ไบโอฟิลเตอร์

โครงการ Sky Garden เอาจริงเอาจังด้วยการเชิญนักวิชาการจากหลายมหาวิทยาลัย มาระดมความคิดในการสร้างเครื่องมือ เริ่มตั้งแต่การชวนเกษตรกรให้ปลูกมอส ในปริมาณที่มากพอ โดยคำนวนจากพื้นที่แล้ว ที่ดิน 1 ไร่ จะปลุกมอสได้ราวๆ 1,000 ตารางเมตร

จากการทดลอง เมื่อใช้มอสเป็นเครื่องมือดักจับฝุ่น ในห้องปิดพื้นที่ 1 ตารางเมตร หลังจากปล่อยควันและมลพิษต่างๆ เข้าไปในห้องถึง 2,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และใส่มอสลงไปในระบบพัดลม ผลปรากฎว่าเพียง 10 นาที ค่าของฝุ่นลดลงจาก 2,000 เหลือแค่ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาสก์เมตรเท่านั้น

ในการทดลองเมื่อใช้อุปกรณ์ไบโอฟิลเตอร์ต่อไปอีก 10 นาที ก็จะพบค่าอากาศเป็นบริสุทธิ์ และในเวลา 40 นาทีต่อมา พบว่าอากาศในห้อง มีค่าฝุ่นละอองกลายเป็นศูนย์ หรือไม่มีฝุ่นเลย

การทดลองนี้ถือเป็นความหวังใหม่ ที่ไทยจะมีอุปกรณ์ช่วยในการลดปริมาณฝุ่นที่มีคุณภาพ และสร้างได้เองในประเทศ ซึ่งกลุ่มผู้ริเริ่มโครงการมีความหวังว่าอีกไม่นานจะสามารถปลูกมอสและผลิตอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการใช้งานแก้ปัญหาได้ในอนาคต.

ที่มา : https://news.mthai.com/general-news/708844.html?utm_source=line&utm_medium=feed&utm_campaign=news

 

 

Print Friendly, PDF & Email