Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย 6 เคล็ดลับดื่มกาแฟให้สุขภาพดี


กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มประจำตัวของใครต่อหลายคนไปแล้ว หากรักจะดื่มก็ต้องดื่มให้สุขภาพดี ลองดูเคล็ดลับดีๆ เพื่อให้การดื่มกาแฟไม่ทำลายสุขภาพ

เคล็ดลับที่ 1 จำกัดปริมาณ : ควรกินอย่างน้อยวันละ 1-2 แก้ว ปริมาณครั้งละ 60-90 มล. หากต้องการลดให้ดื่มบ่อยๆ แต่ลดปริมาณลง และไม่ควรกินเกินวันละ 3 แก้ว เพราะจะส่งผลกระทบทำให้ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา ไม่ได้พักผ่อนจนทำให้สมองทำงานหนักและเกิดอาการเบลอ ทั้งยังส่งผลให้นอนหลับยากในช่วงกลางคืน

เคล็ดลับที่ 2 กินกาแฟดำ : งดเติมครีมเทียม น้ำตาล เพราะสองอย่างนี้เป็นสาเหตุของความอ้วน ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ลองเปลี่ยนมาเติมน้ำผึ้งหรือโรยซินนามอน (หรืออบเชยนั่นแหละครับ) จะทำให้กลิ่นของกาแฟดีขึ้นและมีประโยชน์กับสุขภาพมากกว่า

เคล็ดลับที่ 3 ดื่มน้ำตามมากๆ : เพราะชา กาแฟ มีส่วนช่วยขับปัสสาวะ จึงควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อชดเชยการเสียน้ำ อาจจะเพิ่มขึ้นจากวันละ 8-10 แก้วเป็น 10-12 แก้ว

เคล็ดลับที่ 4 แหล่งผลิตกาแฟที่น่าเชื่อถือ : จากข่าวพบกาแฟนปนเปื้อนผงถ่านที่ประเทศเวียดนามที่ผ่านมา ทำให้เราต้องเลือกซื้อกาแฟคั่วบดที่ได้มาตรฐาน (เช่น มีตรา อย.) จะปลอดภัยไร้สารตกค้างในร่างกาย

เคล็ดลับที่ 5 ไม่ดื่มตอนท้องว่าง : กาแฟมีฤทธิ์เป็นกรด หากดื่มตอนท้องว่างอาจจะทำให้กัดกระเพาะและลำไส้ ยิ่งกาแฟเติมน้ำหวานจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้อยากกินนู้นนี้ตลอดเวลา จะทำให้อ้วนง่ายไปอีก

เคล็ดลับที่ 6 เติมอนุมูลอิสระหลังกินกาแฟ : เพราะกระบวนการคั่วทำให้เกิดอนุมูลอิสระเกิดขึ้น จึงควรเติมสารต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินซี ในผักและผลไม้จะช่วยให้ร่างกายกำจัดสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น

อ้างอิง https://www.honestdocs.co/right-way-drink-coffee

 

Print Friendly, PDF & Email