Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย Eco Cycle นวัตกรรมใหม่ระบบจอดจักรยานญี่ปุ่น


เป็นเรื่องน่าคิดอย่างยิ่งที่ประเทศอันมีเทคโนโลยีล้ำหน้ามากอย่างญี่ปุ่น จะได้ชื่อว่าเป็นอันดับ 1 ด้านวัฒนธรรมการขี่จักรยานที่เข้มแข็ง

แปลว่า แม้จะมีพาหนะหลากประเทศ ล้ำสมัยปานใด คนญี่ปุ่นกลับเลือกใช้จักรยานมากกว่าพาหนะประเภทอื่นๆ ทั้งหมด ชาวญี่ปุ่นนิยมขี่จักรยานมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน สิ่งที่ตามมาจากวัฒนธรรมจักรยานที่เข้มแข็งนี้ ก็คือ การพัฒนารูปแบบของจักรยาน และที่จอดจักรยาน

ล่าสุดนี้ Eco Cycle ก็กำลังสร้างชื่อเสียงให้ญี่ปุ่น เป็นที่สนใจไปทั่วโลก เพราะเป็นระบบจอดจักรยานอัจฉริยะที่น่าสนใจ

นวัตกรรมการจอดแบบอีโค่นี้ คิดค้นโดยบริษัทวิศวรกรรม ที่ชื่อ Giken Seisakusho ใช้เวลา 1 ปี พัฒนาระบบจอดแบบแท่งกระบอก มีความสูง 11.6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 8.5 เมตร เห็นพื้นที่เล็กๆ แบบนี้ แต่จอดจักรยานได้ถึง 204 คัน!!

ที่น่าตื่นเต้นก็คือ มีการคิดค้นให้จอดจักรยานได้ทุกรูปแบบ ทุกยี่ห้อ ทุกรูปทรง ทั้งแบบล้อกว้าง หรือไม่กว้าง จักรยานอิเล็กทรอนิกส์ จักรยานพับ จักรยานเสือภูเขา ไฮบริดจ์ และอื่นๆ รวมถึงจักรยานแม่บ้าน ธรรมด๊า ธรรมดาด้วย

ฟังก์ชั่นการใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่ปั่นไปถึงจุดจอด กดปุ่ม และนำบัตรจอด IC Card แสกน รอ 15 วินาที ระบบจะนำไปจอดให้อย่างสบายๆ ส่วนคนที่นำจักรยานมาจอดไว้แล้วไปธุระ กลับมารอรับจักรยาน ก็ใช้เวลาเท่ากัน คือ 15 วินาที

อ่านไม่ผิดค่ะ 15 วินาที แปลว่า ไม่ถึงครึ่งนาทีด้วยซ้ำ ทั้งเร็วและประหยัด เพราะค่าบริการเพียง 900 บาทต่อเดือน หรือ 450 บาท สำหรับนักศึกษา และมีจุดบริการทั่วญี่ปุ่น ถึง 34 จุดเลยทีเดียว

ดูในภาพแล้ว น่านำมาเป็นต้นแบบอย่างยิ่ง เพราะใช้พื้่นที่น้อย ประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์ความรวดเร็ว ทั้งหมดนี้จะเป็นแรงจูงใจให้คนหันมาใช้จักรยานได้มากอีกทางหนึ่ง.

ชมคลิปตัวอย่างการจอดได้ที่ https://youtu.be/pcZSU40RBrg
ที่มา https://dannychoo.com/en/posts/japan-bike-storage

Print Friendly, PDF & Email