Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ปั่นจักรยาน ต้องกินแบบมียุทธศาตร์


ปั่นจักรยาน ต้องกินแบบมียุทธศาตร์
วลีอมตะที่ว่า “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” นั้นมาจาก “The army marches on its stomach” ของนโปเลียน โบนาปาร์ต จักรพรรดิผู้ยิ่งยงแห่งฝรั่งเศส มีความหมายว่าอาหารนั้นเป็นยุทธปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้ไพร่พลหรืออาวุธ การรบยังต้องมียุทธศาตร์ การวางแผนการกินก็เช่นกัน^^

การขี่จักรยานและการเดินระหว่างวันก็เช่นกัน แม้จะขี่จากบ้านไปออฟฟิศหรือไปโรงเรียน ไม่ใช่สายจริงจังแบบใส่เสื้อกางเกงรัดติ้ว แม้จะเดินไปทำธุระหรือเดินไปตลาด ไม่ได้เป็นนักกีฬาเดินทน ยังไงก็ต้องใช้พลังงานพอสมควรแหละ เดินไปปั่นไปอาจจะหมดแรงได้ ถ้าได้อะไรรองท้องก่อนปั่นสักหน่อยก็แจ่มเลย

แต่ถ้าอาหารหนักเกินไป อาจจะทำให้ย่อยยาก ปั่นหรือเดินไม่สะดวกขึ้นมา การเลือกกินอาหารก่อนปั่นจึงสำคัญมากๆ งั้นลองมาดูอาหารก่อนเดินหรือปั่นที่เรามาเสนอคุณไหมล่ะ

กล้วย ย่อยง่าย ให้พลังงานสูง มีธาตุเหล็กเยอะ กระตุ้นการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด ได้ทั้งกล้วยสุก กล้วยตาก กล้วยปิ้ง

ไข่ต้ม ในไข่มีกรดอะมิโนประเภทชนิดจำเป็นครบทุกชนิด ที่สำคัญคือราคาถูก!

ซีเรียล กินสะดวก ย่อยง่าย เพิ่มพลังได้ดี และไม่ทำให้อึดอัดแน่นท้อง

กาแฟ ถ้ากลัวหนักท้อง กาแฟสักแก้วก็ดีนะ ช่วยให้สดชื่น เพิ่มความอึด ไม่หมดแรงกลางทางเสียก่อน เหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่

น้ำมะเขือเทศ ทางเลือกของคนไม่ชอบกาแฟ อยากให้ลองน้ำมะเขือเทศก่อนเดินหรือปั่นสัก 15 นาที เพิ่มพลังแถมประโยชน์เพียบ ช่วยควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย การทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ

เครื่องดื่มเกลือแร่ อันนี้เบาๆ ไม่ซับซ้อนเลย ถ้าเหนื่อยหรือหมดแรงก็ดื่มเกลือแร่ เพิ่มความสดชื่น ป้องกันการเกิดตะคริว การเกร็งของกล้ามเนื้อ เดินหรือปั่นถึงที่หมายแน่นอน

Print Friendly, PDF & Email