Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สองเท้าก้าว-ปั่น ช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้าได้

สองเท้าก้าว-ปั่น ช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้าได้

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลว่าในปี 2561 มีคนไทยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า 1.5 ล้านคน และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการฆ่าตัวตาย ซึ่งทุกๆ 2 ชั่วโมง จะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จเฉลี่ย 1 คน

เห็นตัวเลขแล้วก็ตกใจ น่ากลัวนะ แต่เพจนี้ไม่ใช่เพจการแพทย์ ดังนั้นเราจะคงไม่คุยกันเรื่องรายละเอียดของโรค แต่หน้าที่ของเราคือบอกว่าคุณสามารถเยียวยาโรคนี้ได้ด้วยขาสองเท้าของคุณนะ นั่นก็คือ…ปั่นจักรยานไงล่ะ!!

นักจิตวิทยาในสหรัฐอเมริกาค้นพบว่า การนำผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามาปั่นจักรยานออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะขณะที่เราปั่นจักรยาน ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟินออกมา อย่างที่รู้กันว่าฮอร์โมนนี้จะไปลดฮอร์โมนความเครียดโดยอัตโนมัติ

แล้วถ้าปั่นจักรยานตอนกลางวัน เซลล์ผิวหนังของเราจะสังเคราะห์วิตามินดีโดยมีรังสียูวีบี (Ultraviolet B) จากแสงแดดเป็นตัวกระตุ้น และวิตามินดีจะไปกระตุ้นเอนไซม์ที่ใช้ในการสังเคราะห์สารสื่อประสาท เช่น Serotonin Dopamine และ Norepinephrine ซึ่งมีผลช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้

น่าจะดียิ่งขึ้นไปอีก หากเราได้รวมกลุ่มกับคนขี่จักรยานด้วยกันบ้าง เช่น นัดกันปั่นตามเส้นทางประจำของกลุ่ม นัดไปปั่นออกทริปต่างจังหวัด การเข้ากลุ่มจะทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ได้แลกเปลี่ยนความคิดความเห็น และพาเราออกห่างจากสิ่งแวดล้อมที่จำเจ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุของอาการได้บ้าง

เชื่อเถอะว่ามันต้องมีอะไรดีขึ้นบ้าง ขอแค่คุณจูงจักรยานออกมา นั่งบนอานแล้วถีบออกไป แสงแดดที่สดใสรอคุณอยู่ข้างหน้าแล้วล่ะ!

Print Friendly, PDF & Email