Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย แค่ก้าวเดินก็ลดเสี่ยงโรคหัวใจ


แค่ก้าวเดินก็ลดเสี่ยงโรคหัวใจ

องค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าในปี 2558 กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก ส่วนสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนกันยายน 2561 พบว่ามีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 432,943 คน มีอัตราเสียชีวิต 20,855 คน และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ

เอาตัวเลขมาโชว์กันก่อน เพื่อจะสรุปว่าปัญหา “โรคหัวใจ” เป็นภัยที่กำลังคุกคามสุขภาพของคนในยุคปัจจุบันอย่างน่าตกใจ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงก็มาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน อาหารการกิน และไม่ได้ออกกำลังกายนี่แหละ

จริงๆ พวกเราก็รู้กันอยู่แล้วล่ะว่าไม่ควรสูบบุหรี่ กินผักผลไม้ให้มากขึ้น ไม่เครียดเกินไป ซึ่งทำได้ไม่ได้ก็ว่ากันไปตามเงื่อนไขของแต่ละคน แต่สิ่งที่เพจนี้อยากบอกคือ เราเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจได้ง่ายมากเลย คือ “ การออกกำลังกาย” ย้ำว่าทำได้ง่ายกว่าที่คิดมาก เพราะเราทำมันได้ในชีวิตประจำวันทุกวันเลย นั่นคือ “การเดิน” ยังไงล่ะครับ

เพราะการเดินเป็นการออกกำลังกายแบบที่ร่างกายเคลื่อนไหวซ้ำๆ มันทำให้ไขมันดีที่เรียก HDL เพิ่มขึ้น ร่างกายมีการใช้น้ำตาลในเลือดดีขึ้น ลดความดันเลือด ลดไขมันประเภทไตรกลีเซอร์ไรด์และไขมันที่สะสมในร่างกาย ยิ่งเดินมากขึ้นหรือเดินให้เร็วขึ้นก็ทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น ฉีดสูบเลือดได้มากขึ้น การเต้นของหัวใจจะมีจังหวะที่ช้าลง ความต้องการออกซิเจนของกล้ามเนื้อหัวใจก็ลดลง สิ่งเหล่านี้ทำให้ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลงทั้งสิ้น

การเดินในชีวิตประจำวัน เช่น เดินขึ้นบันไดแทนที่จะใช้ลิฟต์ จอดรถไกลที่ทำงานแล้วเดินไกลขึ้น อะไรประมาณนี้ล้วนเป็นรูปแบบการออกกำลังที่ผนวกกับชีวิตประจำวันที่ดี เพราะใกล้ตัว ทำได้ทันที ซึ่งถ้าเราดีไซน์การเดินให้เข้ากับชีวิตประจำวันได้มากเท่าไหร่ ก็เท่ากับเป็นการลดความเสี่ยงกับโรคหัวใจให้เหลือน้อยลงได้เท่านั้น

อ่านจบแล้วลุกขึ้นเดินกันเถอะ!

อ้างอิง : https://www.doctor.or.th/article/detail/1752
https://www.thaihealth.or.th/Content/47714 -โรคหัวใจและหลอดเลือดฯ คร่าชีวิตอันดับ 1 ของโลก .html

Print Friendly, PDF & Email