Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สัญญาณมลพิษทางอากาศในหน้าหนาว

สัญญาณมลพิษทางอากาศในหน้าหนาว

ฤดูหนาวแบบนี้อากาศดีนะครับ สบายๆ ไม่ร้อน (สมัยนี้คำว่าหนาวนี่อย่าหวัง แค่ไม่ร้อนก็ดีใจแล้ว) แต่ในความสบายก็มีอันตรายซ่อนอยู่นะ…

เพราะในฤดูหนาวอากาศค่อนข้างปิด หมอกหนาแน่น ลมสงบ ทำให้อากาศมีลักษณะกดทับ ฝุ่นละอองและมลพิษจึงสะสมในอากาศสูงกว่าฤดูอื่น แต่เราอาจจะไม่รู้สึก ดังนั้นเพื่อให้เท่าทันกับอันตรายในอากาศ ปกป้องระบบทางเดินหายใจของตัวเองได้ทัน เราจึงควรรู้จักสัญญาณที่บ่งบอกถึงมลพิษเสียหน่อย

จริงๆ ไม่ยากเลย ให้ดูว่าทัศนวิสัยในการมองเห็นเปลี่ยนไปหรือเปล่า เช่น กลุ่มก้อนอากาศที่ลอยตัวต่ำมีสีออกสีน้ำตาล หรือทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงเนื่องจากมีหมอกควันปกคลุมมากขึ้น สันนิษฐานได้ว่าปริมาณหมอกควันหรือสีที่ผิดปกติ เป็นสัญญาณของสภาวะของอากาศที่มีค่ามลพิษมากผิดปกติแล้ว

แล้วถ้าจะให้ชัวร์ ลองตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์อีกที หากพบว่าค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่เริ่มไม่น่าไว้ใจเมื่อไหร่ คุณจะได้เตรียมตัวป้องกันตัวเองได้ทัน จะสวมหน้ากากกันฝุ่น ลดกิจกรรมกลางแจ้งก็อยู่ที่คุณตัดสินใจ

แอปพลิเคชั่นที่ใช้ตรวจสอบค่าอากาศได้ คือ Air Quality, Plume Air Report App, Air4thai, Air Visual

และเว็บไซต์ที่จะเช็กข้อมูลเรื่องคุณภาพอากาศได้ คือ http://air4thai.pcd.go.th/webV2/, http://aqmthai.com/aqi.php, https://www.bangkokairquality.com/

อ้างอิง : https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1284619

———————————————————

 

 

Print Friendly, PDF & Email