Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สจล.ผุดไอเดีย ‘ทางจักรยานลอยฟ้า’


สจล.ผุดไอเดีย ‘ทางจักรยานลอยฟ้า’

จักรยานมีข้อดีไม่ต้องเอ่ยอ้างมากอย่างที่รู้ๆ กัน และหลายๆ คนก็อยากใช้จักรยานเป็นพาหนะหลัก แต่ทำไม่ได้! สจล. เสนอทางลัดที่จะช่วยเพิ่มให้จักรยานเป็นพาหนะหลักคือมีเส้นทางจักรยานลอยฟ้า

ศ. สุชัชวีร์ สุวรรณศักดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารบาดกระบัง (สจล.) และนายกสภาวิศวกร เสนอให้รัฐทบทวนและพิจารณาการจัดสร้างทางจักรยานลอยฟ้า ตามแนวรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ที่เชื่อมจากกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก สนามบินสุวรรณภูมิ ไปถึงพญาไท

โดยใช้การประกบโครงสร้างเหล็กที่น้ำหนักไม่มาก เข้ากับตอม่อแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้ ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร มีทางลาดลงตามจุดต่างๆ ตั้งแต่สถานีลาดกระบัง ทับช้าง พระรามเก้า หัวหมาก คลองตัน รามคำแหง เพชรบุรี มักกะสัน ราชปรารภ พญาไท ทั้งนี้การปั่นภายใต้โครงสร้างแอร์พอร์ตลิงค์ จะช่วยลดความร้อนให้กับคนที่ปั่นจักรยานได้ จึงเป็นการเพิ่มทางเลือกให้คนหันมาเลือกใช้จักรยานกันมากยิ่งขึ้น

ในเรื่องนี้ นายประพัทธ์พงษ์ อุปลา รักษาผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) ก็ได้กล่าวว่า “การก่อสร้างสามารถเริ่มต้นได้ทันทีเพราะไม่กระทบกับพื้นที่ถนนด้านล่าง ขณะที่เลนจักรยานที่ยกสูงจะวิ่งไปตามแต่ละด้านของแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งเลนจะอยู่ต่ำกว่าชานชาลารถไฟเล็กน้อย โดยแต่ละเลนจะมีความกว้าง 3.5 เมตรและสูงจากพื้นดินอย่างน้อย 5 เมตร

นอกเหนือจากการสร้างถนนยกระดับการศึกษายังเสนอการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องระหว่างเส้นทางจักรยานด้วย ในส่วนของค่าใช้จ่ายโครงการคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.8 พันล้านบาทจากค่าใช้จ่ายของโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสก่อนหน้า ซึ่งต้องการมากที่สุด 100 ล้านบาทต่อกิโลเมตร
หากทางจักรยานลอยฟ้านี้เกิดขึ้นจริง จะช่วยลดข้อจำกัดในการปั่นจักรยานได้มากขึ้น ลดการใช้รถยนต์เชื้อเพลิงต้นเหตุของภาวะโลกร้อน และลดอุณหภูมิของโลกลงได้ ก็หวังว่าเราจะได้แหงนหน้ามองทางจักรยานลอยฟ้าในอีกไม่นานนี้

อ้างอิงข้อมูล : https://news.thaipbs.or.th/content/285344 และ https://www.bangkokpost.com/thailand/general/1750494/skycycle-lane-offers-elevated-congestion-free-travel?utm_medium=Soc
เครดิตภาพ : https://www.bangkokpost.com/
—————————————————————————–

 

Print Friendly, PDF & Email