Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย บาร์ออกซิเจนในอินเดีย


บาร์ออกซิเจนในอินเดีย

“อากาศบริสุทธิ์ไหมครับ แค่ 125 บาทเท่านั้นเอง ไม่ทราบว่าอยากรับออกซิเนเป็นกลิ่นเชอรี่ มิ้นท์ หรือลาเวนเดอร์ดีครับ”

คำพูดข้างบนนี้ให้อารมณ์ในแบบการ์ตูนที่พูดถึงโลกอนาคตที่ใกล้จะล่มสลาย แต่จริงๆ มันอาจจะเป็นคำพูดของพนักงานบาร์ออกซิเจนในเดลีที่เกิดขึ้นจริงๆ แค่แปลงภาษาและค่าเงินมาให้เราเข้าใจเท่านั้นเอง

ในเมืองเดลี ประเทศอินเดีย ถ้าคุณคันตา เจ็บคอ หรือแสบจมูกถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเมืองแห่งนี้มีมลพิษในอากาศร้ายแรงจนแตะระดับ “ภัยพิบัติ” อยู่บ่อยครั้ง ทางออกของคุณทางหนึ่งคือการจ่ายเงินประมาณ 125 บาทแล้วเข้าไปสูดออกซิเจนบริสุทธิ์ในบาร์สัก 15 นาที

บาร์ออกซิเจนนี้ชื่อว่า Oxy Pure มีออกซิเจน 7 กลิ่นไว้ให้บริการผ่านสายส่งออกซิเจนให้ลูกค้าทางจมูก อากาศที่ให้บริการมีส่วนผสมของออกซิเจนร้อยละ 90-95% ทางร้านบอกว่าข้อดีคือมันทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายทั้งร่างกายและสมอง

แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าที่จริงแล้วร่างกายคนไม่จำเป็นจะต้องได้ออกซิเจนมากขนาดนั้น แค่ที่มีอยู่ในอากาศก็เพียงพอแล้ว เพราะอากาศที่มีออกซิเจนเจือปนอยู่มากถึง 90% นอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังอาจทำลายปอดด้วย

ทว่าคนเดลีเหมือนจะไม่สนใจกับคำเตือนนัก เพราะบาร์ออกซิเจนแห่งนี้มีลูกค้าตลอด แล้วยังมีร้านที่ขายออกซิเจนแบบนี้อยู่อีกหลายเมืองทั่วอินเดียด้วย

ถ้าไปบอกคนเมื่อร้อยปีที่แล้วว่าตอนนี้เราต้องซื้ออากาศไว้หายใจ เขาคงจะหัวเราะ แต่วันนี้ก็มีให้เห็นแล้วจริงๆ ส่วนบ้านเราอาจจะมีวิกฤติเรื่องฝุ่นบ้างเป็นบางครั้ง แต่ถ้ายังไม่มีนโยบายจัดการมลภาวะทางอากาศที่มีประสิทธิภาพจากรัฐ ไม่สร้างพื้นที่สีเขียวเพิ่ม ก็ไม่แน่ว่าอาจจะได้เห็นอะไรแบบนี้ในบ้านเรา

อ้างอิง : https://www.scoopwhoop.com/, https://way2barak.com/, https://indianexpress.com/
ภาพ : http://India Today, BW Hotelier, https://www.news18.com/
——————————————————————————–

Print Friendly, PDF & Email