Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ขอสอนจระเข้ให้ข้ามถนน…ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ


ขอสอนจระเข้ให้ข้ามถนน…ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

ในฐานะคนชอบเดินถนนอย่างพวกเรา คงจะมีทักษะเรื่องข้ามถนนกันดีอยู่แล้ว ถ้าจะมาคุยกันเรื่องนี้ก็กลัวว่าจะเหมือนสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ เหมือนที่คำพังเพยโบราณเขาว่ากัน

แต่คิดๆ แล้วก็ไม่เสียหายอะไร จระเข้อาจจะไม่ถนัดทุกท่าในน้ำก็เป็นได้ รวมถึงอาจจะมีจระเข้เด็กๆ อยู่ในเพจบ้าง ดังนั้นวันนี้จึงจะขออนุญาตมาสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ เอ๊ย…ให้ข้ามถนนอย่างถูกวิธี เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุกันนะครับ

หลักข้ามถนนให้ปลอดภัย & ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

1. ก่อนข้ามถนนให้หยุดยืนรอบนทางเท้า ชิดขอบทาง มองด้านซ้ายและขวาจนมั่นใจว่าไม่มีรถขับผ่านหรือรถอยู่ในระยะไกล ค่อยเดินข้ามถนน ใช้วิธีเดินเร็วในทางตรง ไม่เดินทะแยงเพราะระยะทางจะเพิ่มขึ้น เท่ากับเพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุ

2. กรณีข้ามถนนบริเวณจุดที่ควบคุมด้วยสัญญาณไฟอัจฉริยะ (แบบมีปุ่มกด) ก่อนข้ามถนนให้กดปุ่มสัญญาณไฟและหยุดยืนรอบนทางเท้า เมื่อมีสัญญาณไฟแดงให้รถหยุด และสัญลักษณ์รูปตัวคนเป็นสีเขียว จึงเดินข้ามถนนได้ แต่ต้องระวังรถที่ขับฝ่าสัญญาณไฟ

3. ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ถ้าสัญลักษณ์รูปคนสีเขียวกะพริบเป็นการบอกว่าใกล้จะหมดเวลาข้ามแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการข้ามถนนในช่วงนั้น เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน

4. ถ้ามีเกาะกลางถนนทำไว้ที่ทางม้าลาย ให้ข้ามถนนไปทีละครึ่ง แล้วพักรออยู่บนเกาะ มองขวา-ซ้ายว่าปลอดภัยแล้วจึงข้ามไป ไม่วิ่งข้ามถนนไปอีกฝั่งในทันที เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน

5. ขณะเดินข้ามถนนควรหมั่นสังเกตถนนเลนถัดไปด้วยเสมอ เพราะอาจมีรถขับแซงขึ้นมา เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ

6. อย่าข้ามถนนด้วยการพุ่งออกมาจากที่ที่บังตัวคุณอยู่ เช่น ท้ายรถประจำทาง หลังรถบรรทุก ตู้ไปรษณีย์ หรือต้นไม้ใหญ่ เพราะรถที่วิ่งมาจะเห็นคุณในระยะกระชั้นและอาจเบรกไม่ทัน

อ้างอิง :http://www.shawpat.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=641:-m-m-s&catid=49:-m—m-s&Itemid=203, http://www.disaster.go.th/th/cdetail-11828-news-207-7/

Print Friendly, PDF & Email