Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย วิชาโลกร้อน ความเข้าใจเพื่อชีวิตในศตวรรษที่ 21


วิชาโลกร้อน ความเข้าใจเพื่อชีวิตในศตวรรษที่ 21

ขณะที่บ้านเรายังเถียงกันเรื่องเครื่องแบบหรือทรงผมของนักเรียนกันอยู่ วงการการศึกษาของอิตาลีคิดล้ำไปไกลจนบรรจุเรื่อง “โลกร้อน” เข้าไปในหลักสูตรการเรียนของนักเรียนทั่วประเทศแล้ว

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2563 นักเรียนในอิตาลีตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมปลายจะเรียนรู้เนื้อหาเรื่องเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ในวิชาหน้าที่พลเมือง และจะมีการสอดแทรกเนื้อหาเข้าไปในหลักสูตรของวิชาภูมิศาสตร์ เลข และฟิสิกส์ด้วย

อิตาลีจึงกลายเป็นประเทศแรกที่จัดให้มีการเรียนเรื่องโลกร้อนในโรงเรียนอย่างเป็นทางการ “โลกร้อน” รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของอิตาลีเล่าถึงความตั้งใจว่า เขาอยากให้ระบบการศึกษาของอิตาลีเป็นที่แรกที่ให้ความสำคัญกับวิชาสิ่งแวดล้อมและสังคม ให้เป็นแก่นหลักของทุกวิชา

เช่นในระดับประถมศึกษา การสอนเรื่องสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศจะมาในรูปแบบของการเล่านิทาน และสำหรับนักเรียนในระดับชั้นที่โตขึ้น การเรียนจะอยู่ในวิชาวิทยาศาสตร์ ในระดับมัธยมพวกเขาจะเรียนกระบวนทัศน์ “การพัฒนาที่ยั่งยืน” ของสหประชาชาติ

ข่าวนี้เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่าโลกใบนี้ไม่ใช่โลกที่เราคุ้นเคยอีกแล้ว “วิชาโลกร้อน” อาจจะฟังดูพิลึกสำหรับคนรุ่นเรา แต่สำหรับคนที่จะมาอยู่บนโลกนี้ในรุ่นต่อไป ความเข้าใจในเรื่องนี้อาจจะสำคัญเท่ากับที่ต้องอ่านหนังสือออกหรือคิดเลขได้ เด็กๆ ชาวอิตาเลียนช่างโชคดีที่ผู้ใหญ่ของเขามองการณ์ไกล วางรากฐานเรื่องสำคัญอย่างนี้ไว้ให้เป็นประเทศแรกๆ

ที่มา : http://www.voathai.com/, www.independent.co.uk/, www.facebook.com/environman.th/
เครดิตภาพ : http://Remo Casilli, Reuters

Print Friendly, PDF & Email