Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย กระเบื้องพลาสติกเหลือใช้ ไอเดียใหม่จัดการขยะ

กระเบื้องพลาสติกเหลือใช้ ไอเดียใหม่จัดการขยะ

ใน พ.ศ. 2556 นักสมุทรศาสตร์และนักธรณีวิทยาไปสำรวจบนเกาะฮาวาย พวกเขาพบหินชนิดใหม่ที่เกิดจากลาวาจากปล่องภูเขาไฟมาหลอมรวมกับตะกอนชายหาด ทราย ไม้ หิน และขยะพลาสติกที่เกลื่อนอยู่บนพื้น พวกเขาเรียกมันว่า “Plastiglomerate

Enis Akiev ดีไซเนอร์สาวชาวคาซัคสถาน ไปปิ๊งหินชนิดใหม่เหล่านี้ที่กำลังจัดแสดงในนิทรรศการที่ Milan Triennale ครั้งนั้นเป็นการจุดประกายให้เธอสนใจกระบวนการเกิดของ Plastiglomerate และเริ่มทำโปรเจ็คทำกระเบื้องจากขยะพลาสติกขึ้นมา

แนวคิดในการทำงานครั้งนี้มาจากความคิดของเธอที่ว่า ไม่ว่าอย่างไรพวกเราก็ไม่สามารถทำลายขยะพลาสติกได้หมดแบบ 100% หรอก วัตถุพวกนี้มันต้องไปอยู่ที่ใดที่หนึ่งบนโลกแน่นอน ดังนั้นการนำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-use plastic) มาอัพไซเคิลเป็นวัสดุชิ้นใหม่จึงเป็นเรื่องที่เธอสนใจ Akiev เล่าถึงขั้นตอนว่า เธอจะรวบรวมขยะพลาสติกจากโรงคัดแยกขยะ แล้วแบ่งพวกมันออกตามสีและชนิดของพลาสติก ทำความสะอาดมัน จากนั้นเอาพลาสติกเข้าเตาเผาให้ละลาย แล้วนำมันมาหล่อขึ้นรูปใหม่ แต่งผิวให้เรียบ

ดีไซเนอร์สาวบอกว่าสีของกระเบื้องที่ได้นั้นมีความหลากหลาย สีพวกนี้มาจากสีดั้งเดิมของตัวพลาสติกอยู่แล้ว ลวดลายต่างๆ ที่คล้ายกับหินอ่อนก็มาจากการจัดวางชิ้นพลาสติกและไหลอย่างอิสระเมื่อถูกความร้อน คล้ายกับกระบวนการการก่อตัวของหินในธรรมชาติ

“ ฉันตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มคุณค่าของวัสดุและต้องการแสดงความงามที่น่าสนใจของตัวเอง ในทางใดทางหนึ่งกระเบื้องทุกชิ้นเป็นงานศิลปะ ฉันหวังว่ามันจะเป็นสมบัติให้เก็บไว้ได้นานๆ” เธอทิ้งท้ายไว้แบบเท่ๆ

แม้ว่าโปรเจ็คทำกระเบื้องของ Akiev อาจจะยังเป็นเพียงงานศิลปะ แต่ก็แอบหวังว่ามันน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเรามองหาวิธีจัดการขยะพลาสติกในมุมใหม่ๆ ได้อีก

อ้างอิง : https://www.dezeen.com/2019/11/19/enis-akiev-plastic-stone-tiles-recycled/?fbclid=IwAR3wWH-IqtdaVIrcKBQCHY_-45HdAIopmmDFu068oNk-Nx45j-dzLTxqHyc, https://www.facebook.com/environman.th/ เครดิตภาพ : www.dezeen.comhttp://www.kellyjazvac.com

 

Print Friendly, PDF & Email