Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เทคนิคชวนลูกออกไป “เดิน”

เทคนิคชวนลูกออกไป “เดิน”

พวกเราน่ะเดินออกกำลังเป็นประจำกันอยู่แล้ว แต่บางทีเราก็อยากจะชวนลูกชวนหลานออกไปเดินด้วย เพราะอยากให้เขาได้ออกกำลัง สัมผัสแสงแดดอุ่นๆ ยามเช้าหรือเย็นบ้าง เห็นต้นไม้หรือฟังเสียงนกร้องบ้าง แต่บางทีเจ้าตัวเล็กก็ติดเกมในมือถือหรือขี้เกียจเหลือเกิน แซะอย่างไรก็ไม่ออก
วันนี้เรามีเทคนิคแซะเด็กออกจากบ้านมาฝากกันค่ะ… ปรับใช้กับบริบทของแต่ละบ้านดูนะคะ

1. ตูบเหมียวช่วยจูงใจ : ถ้าติดเกมและทีวีอย่างหนักหน่วง ลองใช้ตัวช่วยเป็นเจ้าตูบหรือเจ้าเหมียวกระตุ้นให้น้องอยากเดิน ส่วนจะหามาเลี้ยงเอง หรือผูกมิตรกับตูบเพื่อนบ้าน แล้วยืมเป็นครั้งคราวก็ได้ แต่อย่าปล่อยให้เด็กอยู่กันตามลำพังกับเพื่อนหน้าขน ลดความเสี่ยงและอันตรายจากเจ้าตูบและเจ้าเหมียวค่ะ

2. เดินบ้างเล่นบ้าง : เติมกิจกรรมระหว่างที่เดิน เช่น ปั่นจักรยาน ปั่นเรือเป็ด หรือเลือกสวนที่มีสนามเด็กเล่น บ่อทราย ที่ปีนป่าย หรือชวนหาอาร์ซี (แบบแข่งแรลลี่) จะช่วยแก้เบื่อได้มาก

3. ทำเป็นกิจวัตร : กำหนดวันและเวลาที่จะเดินแต่ละสัปดาห์ และทำเป็นกิจวัตรอย่าให้ขาด เพื่อให้คุ้นเป็นนิสัยที่ต้องทำประจำ ได้ทั้งร่างกายที่แข็งแรงและได้กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย

4. เดินเท่าอายุ : จะให้ดีระยะทางที่เดินเท่ากับอายุ เช่น 4 ขวบ ควรจะเดินประมาณ 3-4 กิโลเมตร แต่ก็ต้องหยุดเดินและพักเป็นระยะๆ จะได้ไม่รู้สึกเหนื่อยเกินไป และหากเพิ่งเริ่มเดิน ก็อย่าเร่งเก็บแต้มให้ได้ทีเดียว 3-4 กิโลเมตร ค่อยๆ เดินเพิ่มระยะทางไปจนกระทั่งถึงตามเป้าหมายในวันต่อๆ ไป

5. สะสมแต้มเดิน : ทำสมุดสะสมแต้มการเดิน เดินได้กี่วันก็ให้รางวัลบ้าง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการเดิน
อ่านจบแล้วโบกมือทักกวักมือเรียกตัวเล็กที่นั่งดูทีวีอยู่ ว่าออกไป “เดิน” กันเถอะ!!

 

Print Friendly, PDF & Email