Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สวรรค์นักขี่มีทุกเช้าวันอาทิตย์ที่โบโกตา


สวรรค์นักขี่มีทุกเช้าวันอาทิตย์ที่โบโกตา

วันนี้เป็นวันอาทิตย์ และคุณตื่นเช้า เห็นว่าอากาศดี อยากออกมาเดินเล่นบนถนน แต่เมื่อก้าวเท้าพ้นประตู คุณกลับงงงันกับภาพตรงหน้า เพราะรถยนต์หายไปทั้งถนน ทว่าเห็นจักรยานหลากหลายประเภท ทั้งเสือหมอบ วินเทจ จักรยานแม่บ้าน แบบมีพ่วงข้าง หรือแม้กระทั่งจักรยานสามล้อของเด็กเล็กวิ่งเต็มถนนแทน

ในขณะที่คุณยังไม่หายงง ก็มีไอ้หนุ่มใส่หมวกแก็ปกลับหลังไถสเก็ตบอร์ดผ่านหน้าไป ขณะเดียวกับที่หญิงสาวหน้าตาคมเข้มไสโรลเลอร์เบลดสวนมา ตามมาด้วยกลุ่มคุณลุงคุณป้ากำลังเดินออกกำลังตามหลังมาสมทบ

คุณต้องคิดว่าตัวเองกำลังฝันไปแน่ๆ ถ้ามันเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ หรือถนนในจังหวัดใหญ่ๆ ของบ้านเรา แต่อยากบอกว่าภาพอะไรแบบนี้เกิดขึ้นจริงในทุกเช้าวันอาทิตย์ที่เมืองโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมเบีย!

คนที่โบโกตาเขาเรียกกิจกรรมนี้ว่า “ซิโคลเวีย” (Ciclovía) คือ การปิดถนนเส้นหลักทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 7 โมงเช้าจนถึงบ่าย 2 โมงเป็นระยะทางติดต่อกันกว่า 120 กิโลเมตร เพื่อให้ทุกคนในเมืองได้ออกมาขี่จักรยาน ออกกำลัง พักผ่อนร่วมกัน เรียกได้ว่าพวกเขาสร้างพื้นที่สาธารณะขนาดใหญ่ขึ้นมาเป็นเวลา 7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์!

ซิโคลเวียเริ่มต้นครั้งใน พ.ศ. 2519 ครั้งแรกเริ่มปิดถนนแค่ส่วนหนึ่งเป็นเวลา 3 ชั่วโมง เพื่อให้คนออกมาขี่จักรยาน สรุปว่ามีคนมาร่วมแจมในงานวันนั้นกว่า 5,000 คน และหลังจากนั้นกิจกรรมนี้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างจริงจัง และกลายเป็นว่าทุกวันนี้กระแสการจัดกิจกรรมขี่จักรยานในเมืองแบบนี้ได้แพร่กระจายไปสู่เมืองใหญ่ๆ ในทวีปอเมริกาและในทวีปยุโรป

เก็บมาเล่าเผื่อว่าจะช่วยบิลด์ให้มีซิโคลเวียแบบไทยๆ บ้าง เกิดในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ๆ บ้าง เพราะการให้พื้นที่แก่จักรยานมากขึ้น มันไม่ได้เป็นเพียงเรื่องการเดินทางหรือออกกำลังเท่านั้น มันเชื่อมโยงไปได้ถึงเรื่องสิทธิหรือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ก็ยังได้ ดังเช่นถ้อยคำของเอ็นริเก เปญญาโลซา อดีตนายกเทศมนตรีเมืองโบโกตา ผู้ที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้เมืองที่เคยติดอันดับเป็นเมืองอันตรายของโลก กลายเป็นเมืองที่ใช้จักรยานเป็นอันดับ 3 ของโลก เขาเคยพูดไว้ว่า…

“ช่องทางจักรยานคือสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าพลเมืองที่ขี่จักรยานราคา 30 ดอลลาร์ ก็มีความสำคัญเสมอหน้ากับพลเมืองที่ขับรถยนต์ราคา 30,000 ดอลลาร์”

อ้างอิง :https://readthecloud.co/motorcycle-bogota-ciclovia/, https://thestandard.co/colombia-bogota-ciclovia/, https://www.sarakadee.com/2012/10/17/bogota-bicycle-city/

Print Friendly, PDF & Email