Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย 6 วิธีลดฝุ่น pm 2.5 ด้วยตัวเอง

6 วิธีลดฝุ่น pm 2.5 ด้วยตัวเอง

ช่วงฝุ่นหนักๆในกรุงเทพฯ ไม่รู้ว่าใครได้เห็นภาพถ่ายตึกใบหยกที่มองแทบไม่เห็นตึกไหม ไม่งั้นก็น่าจะเห็นภาพถ่ายเมืองที่ภาพออกมาไม่ค่อยชัด เพราะอุบัติการณ์ฝุ่น pm 2.5 ยึดครองประเทศนั่นไง

จะเป็นเพราะสาเหตุจากการจราจร เผาอ้อย การก่อสร้าง อุตสาหกรรม หรือจากอะไรก็ยากที่จะมีใครตอบ แต่ถามว่าสำหรับคนตัวเล็กๆ อย่างเราจะลงมือช่วยอะไรในเรื่องนี้ได้บ้าง ระหว่างที่รอนโยบายการแก้ไขจากรัฐ

เอาแบบนี้ไหมล่ะ… เราลองเสนอวิธีลดฝุ่นด้วยตัวคุณเองแบบง่ายทำได้เลย

6 วิธีลดฝุ่น pm 2.5 ด้วยตัวเอง

1. เริ่มที่บ้าน หมั่นกำจัดฝุ่นละอองในบ้านอยู่เสมอ กำจัดแหล่งสะสมฝุ่น ปัดกวาดเช็ดถูบ่อยๆ ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาดๆ แล้วเช็ดฝุ่นเพื่อป้องกันละอองฝุ่น

2. เปลี่ยนมาใช้การขนส่งสาธารณะ เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว เท่ากับลดการเพิ่มปริมาณฝุ่นในอากาศ และระหว่างเดินทางอย่าลืมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น pm 2.5 ด้วยเน้อ

3. ปลูกต้นไม้ลดพิษ เลือกปลูกต้นไม้ที่ใบหยาบและมีขน เพราะใบไม้แบบนี้มีประสิทธิภาพในการดักฝุ่นสูง เช่น ตะขบฝรั่ง เถากันภัย เล็บมือนาง พวงประดิษฐ์ หรือเลือกปลูกต้นไม้ที่มีกิ่งก้านพันกันอย่างสลับซับซ้อน ก็มีส่วนช่วยในการดักจับฝุ่นละอองได้เช่นกัน เช่น คริสตินา ข่อย ไทรย้อยใบแหลม ไทรเกาหลี เป็นต้น

4. เช็กสภาพรถเป็นประจำ เปลี่ยนไส้กรอง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามเวลาที่กำหนด และดับเครื่องยนต์เมื่อจอดรถทุกครั้ง เพื่อลดควันจากท่อไอเสียที่เป็นต้นเหตุของ pm 2.5

5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดฝุ่น หากจะสร้าง ต่อเติม หรือซ่อมแซมบ้าน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการเกิดฝุ่น เช่น ผนังหรือฝ้าเพดานที่มีคุณภาพ

6. ไม่เผาขยะ งดจุดธูป เพราะควันจากการเผาไหม้นอกจากจะเพิ่มฝุ่นพิษแล้ว การเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ในช่วงหน้าแล้งได้ด้วย

และที่สำคัญอย่าลืมรักษาสุขภาพให้แข็งแรงพร้อมรับมือฝุ่น รวมถึงใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่น pm2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูล : http://www.thaihealth.or.th, บทความ “มาตรการระยะยาวเพื่อควบคุมคุณภาพอากาศให้เหมาะสมโดยใช้พืชพรรณที่มีศักยภาพในการดักจับฝุ่นละอองในอากาศ ลงทุนน้อยแต่ได้ผลระยะยาว” คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Print Friendly, PDF & Email