Home ข้อมูลความรู้ บทความ ผู้นำหญิง นำโลกในช่วงโรคระบาด

ผู้นำหญิง นำโลกในช่วงโรคระบาด



เขาว่าจะดูผู้นำให้ดูในช่วงวิกฤติ เพราะผู้นำที่ดีย่อมพาเราพ้นภัยได้ และในช่วงโรคระบาดนี้ เราก็จะเห็นผู้นำเก่งๆ ที่เปล่งประกายในการดูแลและป้องกันประเทศให้ข้ามพ้นจากภัยพิบัตินี้ไปได้ เช่น ไต้หวัน เยอรมนี นิวซีแลนด์ เป็นต้น ถือเป็นช่วงที่เราจะได้เห็นวิธีบริหารจัดการ การแก้ปัญหา และการสื่อสารในสไตล์ผู้หญิงให้ได้ศึกษากัน

จะสังเกตได้ว่าประเทศที่มีผู้หญิงเป็นผู้นำ อย่าง ไต้หวัน นิวซีแลนด์ ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ เยอรมนี และไอซ์แลนด์ มีจำนวนผู้เสียชีวิตต่ำ และจำนวนผู้ติดเชื้อน้อย อีกทั้งยังมีการจัดการในการควบคุมโรคได้ดี มีการตัดสินใจที่เด็ดขาด จะเห็นได้จาก ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวัน ที่ประกาศมาตรการควบคุมโรคตั้งแต่เนิ่นๆ คัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากจีนตั้งแต่เริ่มมีข่าว อีกทั้งใช้การสื่อสารที่ตรงไปตรงมา อย่างนายกหญิงจากเยรมนี แองเจล่า มาร์เคิล ออกประกาศกับประชาชนถึงความร้ายแรงของการระบาดครั้งนี้ และขอความร่วมมือประชาชนในการ Social Distancing กัน
การเป็นผู้นำหญิง มีสิ่งที่โดดเดนอีกอย่างคือ การดูแลด้านความรู้สึกและจิตใจของผู้คนด้วย อย่างจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ที่มีการไลฟ์เฟซบุ๊กให้คนเข้ามาถามปัญหา ข้อสงสัยต่างๆ ได้ หรือ เออร์นา โซลเบิร์ก นายกของนอร์เวย์ ที่แสดงให้เห็นว่า เธอไม่ได้ละเลยความรู้สึกของเด็กๆ ออกรายการโทรทัศน์ตอบคำถามจากเด็กๆ ที่สงสัยในเรื่องโควิด-19 และการปฏิบัติตัวว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้

การที่มีผู้นำหญิงอยู่ในเวทีระดับโลกหลายๆเวที สะท้อนให้เห็นว่า โลกปัจจุบันเปิดกว้าง และยอมรับคนที่ความสามารถมากขึ้น โดยไม่เอาเรื่องเพศมาเป็นข้อจำกัด

Print Friendly, PDF & Email