Home ข้อมูลความรู้ บทความ หญิงอังกฤษทำสถิติขี่จักรยานแทนเด็มรอบโลก

แคท ดิ๊กสัน กับราซ มาร์สเดน ในวันเริ่มการขี่จักรยานรอบโลก

แคท ดิ๊กสัน (Cat Dixon) นักกฎหมาย วัย 54 จากยอร์คเชียร์ กับราซ มาร์สเดน (Raz Marsden) ที่ปรึกษาพยาบาลเรื่องโรค Motor Neurone ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด วัย 55 ร่วมกันขี่จักรยานแทนเด็ม (tandem) คือจักรยานที่สองคนขี่ไปด้วยกันหน้าหลัง เดินทางผ่าน 25 ประเทศไปรอบโลก ครอบคลุมระยะทาง 29,391 กิโลเมตร ได้เร็วที่สุดหรือใช้เวลาน้อยที่สุดคือ 263 วัน 8 ชั่วโมง 7 นาที ทำลายสถิติเก่าที่เอ็ดเวิร์ด คอลลิเออร์ กับหลุยส์ พอล สเนลโกรฟ นักจักรยานชาวอังกฤษเช่นกัน ทำไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อนคือ 2562 ที่ 281 วัน โดยพวกเธอเริ่มออกเดินทางจากเมืองออกซฟอร์ดหลังจากเจ้าของสถิติเก่านั้นมาถึงเดือนเดียวคือมิถุนายน 2562 ขี่วนกลับมาจบครบรอบโลกในเดือนมีนาคมปีนี้(2563) ก่อนหน้าที่อังกฤษจะ “ปิดเมือง” จากการระบาดทั่วของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพียงไม่กี่วัน ความสำเร็จนี้ได้รับการยืนยันเป็นสถิติโลกใหม่เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัววันสถิติโลกกินเนส (Guinness World Record Day) ทั้งสองยังระดมทุนให้องค์กรการกุศลจากการขี่จักรยานครั้งนี้ได้กว่า 40,000 ปอนด์ หรือราว 1.6 ล้านบาท

พวกเธอบรรยายการเดินทางทำลายสถิติโลกครั้งนี้ว่าเป็น “การผจญภัยชั่วชีวิต”

ยี่สิบห้าประเทศที่พวกเธอขี่จักรยานผ่านเริ่มจากอังกฤษ ไปฝรั่งเศส โมนาโค อิตาลี สโลเวเนีย โครเอเชีย บอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา มอนเตเนโกร อัลบาเนีย มาเซโดเนียเหนือ กรีซ ตุรกี จอร์เจีย อินเดีย พม่า ไทย มาเลเชีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก มอร็อคโค สเปน ยิบราลตา มาจบลงที่อังกฤษ

แน่นอนว่าเธอทั้งสองไม่ได้ขี่จักรยานทุกช่วงของเส้นทาง เพราะย่อมขี่จักรยานบนน้ำข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคกับมหาสมุทรแอตแลนติกไปไม่ได้ ในส่วนที่ต้องข้ามน้ำไกลๆเช่นนี้ก็ใช้เครื่องบิน และเมื่อข้ามใกล้ๆมีเรือข้ามฟากบริการก็ใช้เรือนั้น แต่ก็ยังต้องผจญภัยมากมายดังที่พวกเธอเองบอกว่าเป็น “การผจญภัยชั่วชีวิต” เริ่มแต่ปั่นแข่งเวลาไปลงเรือข้ามฟากไปฝรั่งเศสลำสุดท้ายของวันแรกที่ออกเดินทาง ไปจนถึงการขี่ฝ่าคลื่นความร้อนข้ามยุโรป ฝ่าพายุมรสุมในเอเชีย และฝ่าไฟป่าในออสเตรเลีย

“การทำสถิติโลกใหม่เป็นการผจญภัยชั่วชีวิตจริงๆ เราหวังว่ามันจะดลใจให้คนอื่นๆ เชื่อว่า อะไรก็เป็นไปได้ หากว่าคุณทำตามความฝัน”

คู่หูนักปั่นหญิงต้องเผชิญคลื่นความร้อนและไฟป่าในการเดินทางอันแสนจะยาวไกล

เครก เกล็นเดย์ หัวหน้าบรรณาธิการของ Guinness World Record กล่าวว่า “ผมดีใจเนื้อเต้นเมื่อได้ยินว่าพวกเธอไม่เพียงทำลายสถิติของผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังทำสถิติการไปรอบโลกใหม่ของทุกคนด้วย…. เรื่องราวความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว ความทะเยอทยาน และมิตรภาพ ที่ให้กำลังใจแก่ผู้ได้ทราบนี้ เป็นยาบำรุงชั้นเลิศในสถานการณ์ที่ยากลำบากมาเนิ่นนาน”

เรียบเรียงจาก Guinness World Record: Women circumnavigate world on tandem bicycle ใน https://www.bbc.com/news/uk-england-oxfordshire-53567668 (29 July 2020)

Heading

Print Friendly, PDF & Email