Home ข้อมูลความรู้ บทความ 5 เหตุผลที่คนทั่วโลกนิยมใช้จักรยานในช่วง Covid -19


เชื่อว่าแทบทุกคนคงรู้ถึงประโยชน์ของการขี่จักรยานกันอยู่แล้ว แต่สำหรับช่วงที่โควิค-19 ระบาดความนิยมในการใช้จักรยานกลับเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกก็ด้วยเพราะเหตุผลสำคัญต่อไปนี้

1.ปลอดภัยตามหลัก Social Distancing : การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing นั้นคือการรักษาระยะห่างระหว่างกันประมาณ 6 ฟุต หรือ 2 เมตร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อชะลอการแพร่ระบาด ลดความเสี่ยงการติดเชื้อในช่วงที่ไวรัสโคโรนาอาละวาด จึงไม่น่าแปลกใจที่การใช้จักรยานคนเดียวซึ่งเป็นกิจกรรมมีระยะห่างระหว่างกัน แถมทั้งสะดวกและปลอดภัยจึงได้รับความนิยมและลงล็อคกับการดูแลตัวเองในช่วง Covid-19 แบบนี้

2.ทดแทนการใช้บริการขนส่งมวลชน : ช่วงที่มีมาตรการล็อคดาวน์ ปิดเมือง มีการจำกัดหรือปิดระบบขนส่งมวลชนบางส่วน รวมถึงความกลัวที่อาจติดเชื้อ Covid-19 ที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันนี้ ทำให้การเดินทางไม่สะดวกสบายเหมือนเก่า แต่หากต้องเดินทางแบบไม่ไกลมากนัก ตัวเลือกที่น่าสนใจซึ่งคนทั่วโลกนึกถึงก็คือการขี่จักรยาน ที่สำคัญในช่วง Covid-19 มีการใช้รถยนต์น้อยลงส่งผลให้ถนนจึงโล่ง ไร้ควันเสีย ปั่นจักรยานได้อย่างสบายใจ ดังนั้นในหลายๆ ประเทศ เช่น เยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส ประชาชนจึงต่างหันมาจักรยานแทนการเดินทางด้วยขนส่งมวลชนที่อาจไม่ปลอดภัย เนื่องจากต้องแออัดเบียดเสียดกันนั่นเอง

3.ออกกำลังกายได้สุขภาพดี : การได้ใช้ขาทั้งสองปั่นจักรยานไปอย่างอิสระนั้นเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ทำให้เลือดไหลเวียนดี ส่งผลดีกับหัวใจ ปอด ทางระบบเดินหายใจ รวมถึงกล้ามเนื้อต่างๆ จึงช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง และที่ได้มากกว่าการออกกำลังกายก็คือ การได้ออกมาขี่จักรยานสัมผัสบรรยากาศนอกบ้านหลังจากเก็บตัวอยู่ในบ้านมาหลายเดือน ยังช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย ลดความเครียด จึงช่วยไม่ให้เสี่ยงกับภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย

4.ประหยัดเงิน ประหยัดพลังงาน : เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยวิธีอื่นๆ คงจะเห็นได้ชัดเจนว่า การเดินทางด้วยจักรยานประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าวิธีอื่นๆ เพราะไม่ต้องใช้น้ำมัน ช่วยให้มีเงินเหลือเก็บเดือนหนึ่งไม่น้อย แถมค่าดูแลรักษาก็ไม่มาก และในช่วง Covid-19 ที่ธุรกิจหยุดนิ่ง รายได้หดหาย หลายคนตกงาน การประหยัดด้วยการใช้จักรยานจึงเป็นทางออกที่ดีในช่วงวิกฤตแบบนี้

5.เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : จักรยานเป็นพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างมลพิษ ไม่สร้างควันดำและไม่ก่อเสียงดังบนท้องถนน เมื่อมีการใช้จักรยานมากขึ้นก็ช่วยให้เมืองต่างๆ ลดการใช้น้ำมัน อากาศก็สะอาดออกซิเจนเพิ่มขึ้นเพราะมลพิษลดลง โลกที่สะอาดมากขึ้นก็หมายถึงคุณภาพชีวิตที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกเหนือไปจากนั้นปัญหาฝุ่นควันที่เคยส่งผลกระทบกับสุขภาพจนป่วยก็คลี่คลาย เมื่อสุขภาพดีไม่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ความเสี่ยงอันตรายกับเชื้อโควิดก็ลงตามลงไปด้วย

Print Friendly, PDF & Email