Home ข้อมูลความรู้ บทความ Checklist กลับมาปั่นอย่างปลอดภัย


ก่อนหน้านี้หลายๆ คนเคยจอดจักรยานคู่ใจทิ้งไว้มานาน แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต้องมีการรักษาระยะห่าง มีการล็อคดาวน์ รวมถึงการเดินทางด้วยขนส่งมวลชนไม่สะดวกและอาจเสี่ยงกับการติดเชื้อได้ ทำให้หลายๆ คนตั้งใจจะกลับมาขี่จักรยานอีกครั้ง แต่เพื่อความปลอดภัยอย่าลืมเช็กเรื่องสำคัญต่อไปนี้ก่อนปั่นกันนะคะ

 1.เช็กจักรยาน-อุปกรณ์ต่างๆ และทดลองขี่

ล้อ : ดูสภาพยางทั้งล้อหน้าและหลังว่าเป็นอย่างไร มีรอยรั่วรอยแตก ดอกยางยังสมบูรณ์หรือไม่ รวมถึงลองกดที่ล้อทั้งสองเพื่อเช็กลมยางว่าอ่อนเกินไปหรือไม่ด้วย หากพบก็ต้องรีบเปลี่ยนยางหรือเติมลมยางให้เรียบร้อย

โซ่ : ต้องไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป วิธีสังเกตก็คือถ้าโซ่ห่างกันมากๆ แสดงว่าหย่อนเกินไปต้องรีบเปลี่ยนหรือไปให้ช่างซ่อมจักรยานช่วยดูแลให้

เบรค : ลองทดสอบว่าเบรคทำงานปกติหรือไม่ รวมถึงดูความสึกของผ้าเบรคล้อ หากสึกมากแสดงว่าถึงเวลาเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่แล้วล่ะ

เกียร์ : ต้องใช้งานได้ปกติ สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างไม่ติดขัดได้เหมาะกับการขี่ในแต่ละระดับ

ไฟท้าย : อีกอุปกรณ์ที่สำคัญที่ต้องมีเพื่อให้เพื่อนร่วมทางสังเกตเห็น ต้องเช็กด้วยว่าทำงานปกติ ไฟสว่างชัดเจนดี

อุปกรณ์สำหรับขับขี่ : หมวกปั่นจักรยาน ถุงมือ แว่นตา รองเท้า ถ้ามีอยู่ก็อย่าลืมตรวจดูว่าสมบูรณ์พร้อมใช้งาน และเตรียมปัดฝุ่นเช็ดทำความสะอาดก่อนนำมาใช้

อย่าลืม! การปั่นในยุคนิวนอร์มอลที่มีสถานการณ์โควิด-19 อย่าลืมใช้แอลกอฮอล์เช็ดมือก่อนปั่นและหลังปั่น รวมถึงเช็ดแฮนด์และเบาะ หรือส่วนที่ใช้มือสัมผัสบ่อยๆด้วยทุกครั้ง

 2.เช็กความพร้อมของร่างกาย

เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บหรือต้องบ่นปวดขาปวดหลังขี่จักรยาน ขอแนะนำว่าต้องอบอุ่นร่างกาย และยืดเหยียดกล้ามเนื้อเพื่อให้ร่างกายพร้อมก่อนปั่นจักรยาน ซึ่งนอกจากจะป้องกันกา

Print Friendly, PDF & Email