Home ข้อมูลความรู้ บทความ ปั่นบริหารปอดแข็งแรง เสริมภูมิสู้โควิด-19

ปั่นบริหารปอดแข็งแรง เสริมภูมิสู้โควิด-19

แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในเมืองไทยบ้านเราจะเริ่มคลี่คลาย แต่สถานการณ์โดยรวมของการระบาดทั่วโลกยังไม่น่าไว้วางใจ ข่าวการระบาดรอบสองรอบสามในประเทศต่างๆ ยังมีอยู่ เพราะฉะนั้นเราทุกคนคงต้องตั้งการ์ดระมัดระวังตัวกันต่อไปค่ะ

นอกจากการใช้หลักรักษาระยะห่าง กินร้อนช้อนกลาง หมั่นล้างมือแล้ว การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงโดยเฉพาะเรื่องของปอดและระบบทางเดินหายใจก็เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินระบบหายใจ ทำให้ปอดอักเสบซึ่งหากรุนแรงก็จะส่งผลให้เกิดภาวะทางเดินหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้ในที่สุด

แต่หากร่างกายแข็งแรงแม้ติดเชื้อความรุนแรงของโรคก็จะลดน้อยลงไปได้ เรียกว่าถึงป่วยอาการก็ไม่รุนแรง หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ หนึ่งในวิธีที่จะลดความเสี่ยงให้ตัวเองก็คือการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ซึ่งแน่นอนต้องมีการออกกำลังกายรวมอยู่ด้วย

ทุกคนคงรู้กันดีอยู่ว่าการปั่นจักรยานนั่นส่งผลดีกับสุขภาพ เป็น Aerobic Exercise ที่ทำให้หัวใจและเลือดสูบฉีดไหลเวียนดี กล้ามเนื้อและข้อต่อแข็งแรง แต่ไม่ใช่เพียงเท่านั้น การปั่นจักรยานบริหารยังช่วยบริหารปอดและช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ร่างกายได้รับอากาศบริสุทธิ์ ระบบต่างๆ ในร่างกายก็ทำงานได้สมบูรณ์ ดังนั้นยิ่งออกกำลังกายปอดทั้งสองข้างของเราก็จะยิ่งแข็งแรงและทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพียงคุณพาจักรยานคู่ใจออกไปปั่นอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งถือเป็นการออกกำลังกายดูแลปอดให้แข็งแรง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการรับมือกับโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง แถมยังช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ถึง 50% ด้วย

ส่วนคนที่กลัวเรื่องที่ปั่นจักรยานแล้วจะเสี่ยงกับมลพิษก็วางใจได้ค่ะ เพราะผลการวิจัยจาก Imperial College of London รายงานว่า คนปั่นจักรยานได้รับมลพิษน้อยกว่าคนที่นั่งอยู่บนรถยนต์หรือรถประจำทางเสียอีก แต่แน่นอนว่าคุณเองควรเลือกสถานที่ที่ปลอดภัยหรือจะไปปั่นในสวนสาธารณะที่มีต้นไม้เขียวร่มรื่นก็จะยิ่งได้อากาศบริสุทธิ์ จากนั้นเริ่มปั่นจักรยานคู่ใจอย่างเพลิดเพลินได้เลย

แค่นี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ ช่วยออกกำลังปอดให้แข็งแรงแล้ว

 

 

Print Friendly, PDF & Email