Home ข้อมูลความรู้ บทความ กษัตริย์เนเธอร์แลนด์จะเสด็จเปิดการประชุมจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก

กษัตริย์วิลเลม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ในพิธีราชาภิเษก และขณะทรงจักรยานกับพระราชินิแม็กซิมาและพระราชธิดา

ดังที่เราได้รายงานไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป (European Cyclists’ Federation – ECF) ซึ่งเป็นเครือข่ายนานาชาติขององค์กรจักรยานระดับประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้จัดการประชุมจักรยานชุดที่มีชื่อว่า Velo-city มาเป็นประจำทุกสองปี ในปี 2017 นี้ การประชุมจะจัดขึ้นที่เมืองอาร์เน็ม(Arnhem)และไนจ์เมเกน(Nijmegen) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายน โดยมีผู้รู้ในเรื่องการใช้จักรยานกว่า 250 คนจาก 40 ประเทศมาให้ความรู้และพูดคุยกับผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วโลกที่คาดว่าจะมีกว่า 1,500 คน
ล่าสุดในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นายบรูลส์ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองไนจ์เมเกน ได้ประกาศว่า กษัตริย์วิลเลม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ จะทรงให้เกียรติเสด็จมาเปิดการประชุม ในการแถลงข่าวครั้งนี้ เขาพร้อมกับนายสทาล นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองอาร์เน็ม และ ดร.เบอร์นาร์ด เอนซิงค์ เลขาธิการ ECF ยังได้ร่วมกันเปิดตัวรายการทั้งหมดของการประชุมด้วย
นายกเทศมนตรีทั้งสองกล่าวว่า ภูมิภาคอาร์เน็ม-ไนจ์เมเกนกำลังก้าวไปสู่การเป็นระบบเมืองหนึ่งเดียวมากขึ้นทุกที และการใช้จักรยานมีบทบาทสำคัญในการสร้างเมืองที่น่าอยู่และมีขนาดที่เหมาะสมกับมนุษย์ พวกเขาได้ทำงานร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับจังหวัดเกลเดอร์ลันด์ในการสร้างสิ่งต่างๆ ในระดับภาคที่เอื้ออำนวยให้กับการใช้จักรยาน “ในระหว่างที่มีการประชุมจักรยานโลกครั้งนี้ เราไม่เพียงแต่สามารถเรียนรู้และซึมรับแรงดลใจนานาประการจากเนื้อหาที่โดดเด่นทั้งหมดของการประชุม แต่ยังสามารถแสดงให้เห็นด้วยว่าภูมิภาคของเราและประเทศเนเธอร์แลนด์มีอะไรจะให้บ้าง และการที่กษัตริย์ของเราเสด็จมาเป็นแขกผู้มีเกียรติยิ่งทำให้การประชุมครั้งนี้พิเศษมากๆ”

ส่วน ดร.เอนซิงค์ได้กล่าวเสริมว่า ในการประชุมจักรยานโลกครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะได้เรียนรู้และรับประสบการณ์ด้วยตนเองว่าการพัฒนาและลงทุนอย่างเป็นระบบไปที่โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้จักรยานทำให้เกิดผลอย่างไร และยังได้มีโอกาสแบ่งปันความรู้และประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกด้วย
หัวข้อของการประชุม Velo-city 2017 จะเกี่ยวกับ “อิสรภาพของการใช้จักรยาน” โดยมีเนื้อหาหลักๆ อยู่ที่การบริหารจัดการ โครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจจักรยาน และการวางแผนเมือง และในระหว่างการประชุมครั้งนี้จะมีการยื่นมอบพิมพ์เขียวฉบับแรกของยุทธศาสตร์การใช้จักรยานสหภาพยุโรป (blueprint of a EU Cycling Strategy) ให้กับนางไวโอเลตา บัลค์ กรรมาธิการยุโรปว่าด้วยการขนส่ง(European Commissioner for Transport) โดยเจ้าหน้าที่ผู้บริหารสูงสุด 25 คนจากนครริอูเดอจาเนรู ปารีส อัมสเตอร์ดัม ดับลิน ดุสเซลดอร์ฟ และคัมปาลา รวมทั้งรัฐมนตรีของนครบรัสเซลล์และมัลต้า (ขณะนี้มัลตาเป็นประธานของสหภาพยุโรป) จะมาร่วมแบ่งปันมุมมองของพวกเขาในรายการช่วงที่จัดให้นายกเทศมนตรีทั้งหลาย
Velo-city 2017 เป็นการประชุมที่มีอัตลักษณ์ไม่เหมือนใคร ผู้เข้าร่วมจะได้ไม่เพียงแต่ขยายความรู้และเครือข่ายในโลกของการใช้จักรยานและการขนส่งที่ยั่งยืน หากยังได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับผลกระทบของการใช้จักรยานต่อสังคม และได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันถึงสิ่งท้าทายต่างๆ ในแง่มุมของการออกแบบ การเงิน และการบริหารจัดการโครงการจักรยาน โดยมีผู้นำเสนอกว่า 200 คนจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย จีน คานาดา ฟิลิปปินส์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา ชิลี บราซิล เคนยา อาฟริกาใต้ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ รัสเซียออสเตรีย เดนมาร์ก เม็กซิโก ฟินแลนด์ อิตาลี และภูฐาน
อนึ่งผู้แทนของชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย และสถาบันการเดินและการจักรยานไทย จะเข้าร่วมการประชุม Velo-city 2017 โดยชมรมฯ ซึ่งเป็นสมาชิกวิสามัญของ ECF มาตั้งแต่ปี 2013 จะไปร่วมประชุมใหญ่สมาชิกของ ECF ซึ่งจัดขึ้นก่อนหน้าสองวันด้วย ส่วนสถาบันการเดินและการจักรยานไทยได้ยื่นขอสมัครเป็นสมาชิก ECF และคาดว่าจะได้รับการพิจารณาในปีนี้เช่นกัน
สำหรับข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดของการประชุม Velo-city 2017 เข้าไปดูได้ที่ www.velo-city2017.com
——————————————————————————————————————————————
กวิน ชุติมา กรรมการ-เหรัญญิก สถาบันการเดินและการจักรยานไทย เรียบเรียงจากใบแถลงข่าว The King of the Netherlands will open the world’s biggest cycling conference, Velo-city 2017 Arnhem-Nijmegen ของ ECF เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2017

Print Friendly, PDF & Email