Home ข้อมูลความรู้ บทความ สำรวจพบชาวยุโรปไม่ขี่จักรยานไปทำงานด้วยเหตุคล้ายคนไทย

ภาพที่ 1 แรงจูงใจให้ใช้จักรยาน: ทำให้สุขภาพดีขึ้น 57%, ลดเวลาเดินทาง 11%, ประหยัดเงิน 10%, ช่วยสภาพแวดล้อม 7%, ไม่ตอบ 7%, อื่นๆ 6%และ ทำให้วางใจกับเวลาที่ใช้ในการเดินทางได้มากขึ้น 2%

วัตถุประสงค์ประการหนึ่งของโครงการนวัตกรรมทางหลวงจักรยาน (Cycle Highway Innovation Project – CHIPS) ของยุโรปคือ ทำให้คนจำนวนมากขึ้นสามารถขี่จักรยานไปทำงานได้ ขั้นตอนแรกของโครงการนี้เป็นการสำรวจสถานประกอบการต่างๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้ทางหลวงจักรยานในไอร์แลนด์เหนือ (Comber Greenway), จังหวัด Gelderland (Rijnwaalpad), Tilburg (Hart van Brabant), จังหวัด Flemish Brabant ในเนเธอร์แลนด์ และ เมืองแฟรงค์เฟิร์ตในเยอรมนี เพื่อหาว่าอะไรคืออุปสรรคที่ทำให้คนไม่เดินทางไปทำงานด้วยจักรยาน

ภาพที่ 2 อุปสรรคต่อการใช้จักรยาน: (1) มีรถมากเกินไปบนถนน (2) ฉันรู้สึกว่าไม่มีอะไรปกป้องและได้รับบาดเจ็บจากรถได้ (3) ไม่มีเส้นทางจักรยานตรงๆ และ (4) คนขับรถเอาแน่ไม่ได้หรือมีท่าทีคุกคาม

เนื่องจากโครงการ CHIPS ต้องการทำให้คนสามารถเดินทางไปทำงานได้ด้วยจักรยาน กลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการนี้จึงเป็นคนที่ยังไม่ได้ขี่จักรยานไปทำงาน แต่อยากทำ, คนที่ยังใหม่กับการขี่จักรยาน หรือคนที่เริ่มกลับมาขี่จักรยานอีกครั้งหนึ่ง หรือคนที่ขี่จักรยานไปทำงานแค่เป็นครั้งเป็นคราว
อุปสรรคที่กลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ระบุแตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศที่โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้จักรยานแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม อุปสรรคอันดับหนึ่งโดยรวมนั้นเกี่ยวกับการจราจรของรถยนต์ที่ทำให้ผู้ใช้จักรยานรู้สึกว่าเปราะบาง ได้รับบาดเจ็บได้
ในเมืองเบลฟาสของไอร์แลนด์เหนือ สภาพลมฟ้าอากาศอย่างฝน น้ำแข็ง และลม ถูกจัดว่าเป็นอุปสรรคในลำดับต่ำกว่าประเด็น “ไม่มีเส้นทางจักรยานตรงๆ” และ “มีรถยนต์มากเกินไปบนถนน” ลูกจ้างตามทางหลวงจักรยานใน Flanders (เนเธอร์แลนด์) มองว่าคุณภาพไม่ดีของโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้จักรยานเป็นอุปสรรคหลักของการขี่จักรยานไปทำงาน ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ทของเยอรมนี อุปสรรคหลักที่ลูกจ้างของสถานประกอบการรอบๆทางหลวงจักรยาน Flughafenstraße ที่เข้าร่วมโครงการระบุคือ การขาดเส้นทางจักรยานตรงๆ และการมีรถยนต์มากเกินไปบนถนน การไม่ได้รับการปกป้องจากรถยนต์และยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ทั้งหลายและพฤติกรรมของคนขับรถเป็นอุปสรรคหลักสำหรับลูกจ้างของสถานประกอบการรอบทางหลวงจักรยานRhein-Neckar ที่เข้าร่วมโครงการด้วย ใน Gelderland และ Tilburg อุปสรรคหลักของการขี่จักรยานไปทำงานตามที่ลูกจ้างกล่าวถึงคือ “การขี่จักรยานไปทำงานช้าเกินไป”

ภาพที่ 3 ร้อยละ 57 บอกว่ามาขี่จักรยานด้วยเหตุผลทางด้านสุขภาพ

ท้ายสุด ในด้านดี แรงดลใจอันดับหนึ่งให้เปลี่ยนมาขี่จักรยานไปทำงานทั่วทั้งภูมิภาคและทุกทางหลวงจักรยาน คือสุขภาพ
ผลของการสำรวจเหล่านี้ถูกนำไปใช้พัฒนาการรณรงค์ขึ้นมา 10 ชิ้นไปกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวข้างต้นให้ใช้ทางหลวงจักรยานมากขึ้น การรณรงค์เหล่านี้ต่างกันไป มีตั้งแต่การส่งเสริมให้ใช้สุขภาพเป็นประเด็นในการชวนคนขี่จักรยานไปทำงาน ไปจนถึงการรณรงค์เอาสถานประกอบการเข้ามาร่วมโครงการกับนายจ้างและลูกจ้าง การรณรงค์เหล่านี้ ภาคี CHIPS ทั้งหมดจะเอาไปใช้กับทางหลวงจักรยานของตน
การสำรวจขั้นต่อไปกับสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะทำในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 โดยจะไปดูว่าลูกจ้างคนใดเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาเดินทางไปทำงานด้วยการใช้จักรยาน ลูกจ้างตระหนักถึงการรณรงค์แต่ละชิ้นในระดับไหน และการรณรงค์ชิ้นใดที่มีผลกระทบมากที่สุดในการสนับสนุนให้พวกเขาเปลี่ยนมาขี่จักรยานไปทำงาน ข้อมูลอื่นที่เอามาสนับสนุนข้อมูลข้างต้นในการสำรวจได้แก่การวิเคราะห์ข้อมูลจากเครื่องวัดการใช้จักรยาน และข้อมูลที่รวบรวมจากการสำรวจใดๆ ที่ทำกับทางหลวงจักรยานทั้งหลาย

กวิน ชุติมา กรรมการ สถาบันการเดินและการจักรยานไทย เรียบเรียงจาก CHIPS survey exploring the barriers preventing people commuting by bike เขียนโดย Carolien Ruebens ใน ECF Newsletter, 30 March 2017

Print Friendly, PDF & Email