Home ข้อมูลความรู้ บทความ พลังทุ่มเทของ Google ที่ Silicon Valley ออฟฟิศฟรีจักรยานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า

ใครๆ ก็รู้จัก Google (กูเกิ้ล) และหลายคนก็คงรู้ว่า อาณาจักรของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่นั้นอยู่ที่ Silicon Valley (ซิลิคอนแวลลีย์) รัฐแคลิฟอร์เนีย บนอ่าวซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีโลก ที่ซึ่งมีบริษัทชั้นนำอื่นๆ อยู่ด้วย เช่น Apple, Facebook ,Ebay และ yahoo เป็นต้น

ที่ซิลิคอนแวลลีย์นั้นมีพื้นที่กว้างขวางมาก Google ได้จัดทำอาคารขนาดใหญ่เพื่อรองรับพนักงานใน Head Office ทั้งหมด ตัวออฟฟิศนั้นมีหลายอาคาร แบ่งเป็นหลายโซน แค่พนักงานจากแผนกหนึ่งจะเดินทางไปอีกแผนกหนึ่งก็ใช้เวลาหลายนาที


แน่นอนว่า นอกจากห้องทำงานทันสมัย สะดวก สบายแล้ว ต้องมีการคมนาคมที่สะดวกด้วย ทั้งสถานีรถโดยสาร ที่จอดรถส่วนบุคคล
แต่ที่หลายคนอาจไม่รู้ก็คือ Google ทุ่มเทงบประมาณจำนวนไม่น้อย สำหรับแบ่งเลนส์เพื่อจักรยาน, จัดที่จอดจักรยาน, และมอบจักรยานฟรี รวม 1,100 คัน เป็นสวัสดิการให้พนักงานไว้ใช้

ใครจะเดินทางออกจากตึกหนึ่งไปอีกแห่ง ก็เดินออกมาคว้าจักรยานขี่ออกไปได้ทันที
ทุกอาคารหรือทุกจุด มีที่จอดไว้รอพร้อมสรรพ เรียกได้ว่าสนับสนุนการขี่จักรยานอย่างเต็มเหนี่ยว

Google เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่เห็นความสำคัญของการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน โดยมีวิสัยทัศน์ที่ว่าจักรยานจะเป็นเครื่องมือที่ดีในการสัญจรระหว่างออฟฟิศที่กว้างใหญ่ ทำให้พนักงานได้ยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายระหว่างวัน ซึ่งจะช่วยให้พนักงานของกูเกิ้ลมีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย
นอกจากนี้ การใช้จักรยานสัญจรจะช่วยลดมลพิษในอากาศ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็นจากเครื่องยนต์ในบริษัทที่ทำงาน และยังประหยัดการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงพลังงานอีกด้วย
โครงการจักรยานของกูเกิ้ลนั้นจริงจังมาก เพราะเมื่อบริษัทมีปัญหาจักรยานหายไป จากการจอดผิดที่ หรือถูกขโมย กูเกิ้ลก็อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมทันทีสำหรับการแก้ปัญหานี้

นั่นคือการติดระบบ GPS ไว้ที่จักรยานทุกคัน และอนุญาตให้เฉพาะพนักงานสามารถเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนของตนเองไปยังจักรยานที่ใช้ เพื่อทำการปลดล็อกได้เมื่อต้องการใช้
แปลว่า จักรยานจะออกจากที่จอดได้เมื่อถูกสั่งงานจากโทรศัพท์มือถือ
และหากอยู่ดีๆ จักรยานเกิดหายไป ก็ตามได้ว่าอยู่ตรงไหน

แต่ทั้งนี้ พวกลักเล็กขโมยน้อยก็ยังมีอยู่ตลอด มีจักรยานจำนวนกว่า 250 คันที่หายไปจากการถูกโขมย กูเกิ้ลก็ยังทุ่มเทต่อการแก้ปัญหานี้ด้วยการจัดพนักงาน 30 ตำแหน่ง และรถตู้อีก 5 คัน เพื่อตามหาจักรยานที่หายไปให้นำกลับคืนมา
เรียกได้ว่าต่อให้เจอปัญหาแค่ไหน Google ก็จะยังสนับสนุนการใช้จักรยานต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
ความทุ่มเท จริงจังของกูเกิ้ล กับโครงการจักรยานนั้นเริ่มมาตั้งแต่ปี 2007 ใช้เงินทุนไปกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะให้คนทั้งเมืองหันมาใช้จักรยาน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่มีส่วนร่วมให้โลกลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมลง
………………………………………………………………………………………………………..

ที่มาภาพ : www.fastcompany.com / http://travelingfooding.blogspot.com/ www.theguardian.com

Print Friendly, PDF & Email