Home ข้อมูลความรู้ บทความ ตามไปดู…ถนนจักรยานเรืองแสงของแวนโก๊ะ

ตามไปดู…ถนนจักรยานเรืองแสงของแวนโก๊ะ

ตามไปดู…ถนนจักรยานเรืองแสงของแวนโก๊ะ

ภาพวาด Starry Night จากแวนโก๊ะ

ในบรรดาอุปสรรคของการขี่จักรยาน เรื่องของ “แสงไฟกลางคืน” เป็นหนึ่งในปัญหาที่พบมากที่สุด
เพราะส่วนใหญ่แล้วจักรยานไม่มีระบบไฟในตัวเองที่สว่างมากเหมือนรถประเภทอื่นๆ ที่ใช้พลังงานค่อนข้างมาก ทำให้ใครๆ ที่คิดจะปั่นจักรยานตอนกลางคืน รู้สึกกลัว ไม่มั่นใจ เพราะนอกจากมองเห็นเส้นทางถนนไม่ชัดแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นโดยง่าย

แต่รู้ไหมเอ่ย ว่าที่เมือง Nuenen ในประเทศเนเธอแลนด์นั้น ประชาชนสามารถออกไปปั่นจักรยานตอนกลางคืนได้สบายๆ แม้ว่าไฟของจักรยาน หรือ ไฟที่นำติดตัวออกไปนั้นจะไม่ได้สว่างไสวมากนัก
นั่นก็เพราะว่าเขามี “ถนนจักรยานเรืองแสง” นั่นเอง !!

ทางจักรยานเรืองแสง แรงบันดาลใจจากแวนโก๊ะ
ในประเทศเนเธอแลนด์นั้น นอกจากเป็นเมืองแห่งจักรยานแล้ว ยังเต็มไปด้วยหัวใจคนรักจักรยาน ซึ่งนักคิด นักออกแบบ ทั้งหลายอย่างลงมือต่อยอดสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อการขี่จักรยานอยู่ไม่ขาด
เช่นเดียวกับบริษัทออกแบบแห่งหนึ่งที่ชื่อ Studio Roosegaarde ได้เกิดแรงบันดาลใจจากงานศิลปะของแวนโก๊ะ (Vincent Van Gogh) ศิลปินชื่อดังที่ล่วงลับไปแล้ว และเคยอาศัยอยู่ในเมืองนี้นี่เอง ซึ่งเคยเขียนภาพวาดสวยงามไว้ภาพหนึ่ง ในชื่อที่คนรักศิลปะรู้จักกันดีว่า “Starry Night”

ภาพวาด Starry Night นั้น เป็นภาพแสดงบรรยากาศบ้านเรือนของเมือง Nuenen โดยมีถนนหนทางสว่างเรืองรองด้วยไฟ สวยงามอย่างยิ่ง
นักออกแบบเล็งเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป หากจะเนรมิตรให้ถนนเรืองแสงได้อย่างภาพวาด และเป็นประโยชน์แก่คนขี่จักรยานอีกด้วย จึงเริ่มทำโครงการนี้ขึ้นมา

ถนนเรืองแสงโซล่าร์เซลล์ เพื่อคนขี่จักรยาน
นักออกแบบได้ใช้ระบบไฟโซล่าเซลล์ ติดตั้งจำนวนมากบนถนน Eindhoven ซึ่งกลายเป็นแหล่งผลิตไฟ LEDs ไปตลอดความยาวของถนน โดยเส้นทางนี้ อยู่ระหว่างเมือง Nuenen และ Eindhoven โดยได้สร้างลวดลายการจากจัดวางไฟโซล่าเซลล์นี้ไว้ด้วย จนออกมาเป็นลักษณะเส้นวนเหมือนในภาพวาดของแวนโก๊ะ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้สัญจรเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ประโยชน์เต็มๆ ที่ได้จากถนน คือชุมชนสามารถขี่จักรยานไปมาได้อย่างสบายๆ มองเห็นถนนชัดเจน และทำให้ผู้สัญจรไปมาด้วยรถแบบอื่น มองเห็นคนขี่จักรยานได้ดีขึ้น จึงช่วยลดอุบัติเหตุได้ด้วย
เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ และไอเดียเจ๋งๆ ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เมืองอื่นๆ ซึ่งหวังว่าอีกไม่นานจะมีเลนส์จักรยานเรืองแสงในเมืองอื่นๆ ตามมาในเร็ววันนี้
………….

ที่มา : http://www.holland.com

 

 

 

Print Friendly, PDF & Email