Home ข้อมูลความรู้ บทความ เยอรมันนี…มีซุปเปอร์ไฮเวย์เพื่อนักปั่น

 


เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้ชื่อว่าให้ความสำคัญกับระบบการขนส่งที่ดีมาก แล้วก็ไม่ได้เอาใจเฉพาะนักท่องเที่ยวด้วยการสร้างถนนกว้างๆ หรือรถราสะดวกๆ ไว้บริการชาวต่างประเทศเท่านั้น
สำหรับนักปั่น หรือคนรักจักรยาน ต่างนับถือน้ำใจและชื่นชมในความทุ่มเท เนื่องจากรัฐบาลเยอรมนีอย่างมาก เนื่องจากมีการทุ่มเทงบประมาณและเวลาเพื่อเนรมิตรให้มีถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ สำหรับคนขี่จักรยานโดยตรงอีกด้วย

กว่า 100 กิโลเมตร ของไฮเวย์นักปั่น
รัฐบาลเยอรนีอนุมัติงบประมาณเพื่อสร้างถนนเชื่อมเมืองสำคัญๆ แบบเดียวกับซุปเปอร์ไฮเวย์ทั่วไป แต่ต่างกันที่นี่เป็นถนนของชาวนักปั่นเท่านั้น
ถนนที่ว่านี้ อยู่ในกลางเมืองและเคยเป็นเส้นทางถนนเลียบรถไฟสายเก่า โดยปัจจุบันได้ยกเลิกรถไฟไปแล้ว และนำมาปรับปรุงให้เป็นเส้นทางสัญจรของคนที่ใช้จักรยานเป็นหลัก ซึ่งทำให้เป็นถนนไฮเวย์ที่ร่มรื่น สบายๆ และวิวข้างทางสวยงามด้วย


ถนนจักรยานเชื่อมโยงเมือง 10 เมืองและ 4 มหาวิทยาลัย
โดยถนนไฮเวย์นักปั่นนี้ คู่ขนานไปกับทางคนเดินและแยกจากรถนต์โดยสิ้นเชิง และเชื่อมเมืองสำคัญไว้ถึง 10 เมือง เช่น เมือง Duisurg เมือง Bochum เมือง Hamm , Mulheim an der , Essen , Radschnellweg และเมืองอื่นๆ ทำให้การเดินทางข้ามเมืองเป็นไปได้ง่ายและสามารถไปได้ด้วยจักรยาน ไม่ใช่เฉพาะรถโดยสารหรือรถคันใหญ่เท่านั้น

ข้ามเมืองด้วยจักรยาน ใช้เวลานานกว่า แต่คุ้ม
นักพัฒนาเมืองของเยอรมนีให้เหตุผลว่า การพัฒนาถนนไฮเวย์เพื่อจักรยานนี้ ให้ผลที่คุ้มค่าในระยะยาวมาก เนื่องจากจะช่วยลดปริมาณรถยนต์บนถนนหลักไปได้ถึง 50,000 กว่าคัน จากประชากรที่อาศัยในละแวกนั้นราวๆ 2,000,000 คน ทำให้ถนนรอบเมืองหลักๆ ลดความแอดอัด ลดปริมาณการเกิดอุบัติเหตุ ประหยัดพลังงาน และที่สำคัญลดมลพิษให้เมืองได้อย่างคุ้มค่ามากๆ


รณรงค์การปั่น สร้างสรรค์ความปลอดภัย
โครงการซุปเปอร์ไฮเวย์เพื่อนักปั่นนี้ แม้จะเป็นการลงทุนที่ทุ่มเท แต่ทำให้เยอรมนีกลายเป็นเมืองตัวอย่างที่เห็นความสำคัญของการเดินทางทางเลือก ทำให้เกิดกระแสการใช้จักรยานมากขึ้น ส่งผลให้จักรยานขายดีขึ้น ผู้คนตื่นตัว กล้าที่จะเดินทางข้ามเมืองด้วยจักรยานมากขึ้น และถนนสายนี้แทบจะไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลยด้วย

ที่มาข้อมูลและภาพ :http://www.phys.org/www.boredpanda.com/www.ecowatch.com/www.bigthink.com/www.fastcompany.com

Print Friendly, PDF & Email