Home ข้อมูลความรู้ บทความ นิสัยการอาบน้ำของคนเปลี่ยนไป หลังโควิด-19

นิสัยการอาบน้ำของคนเปลี่ยนไป หลังโควิด-19

ใครจะไปคิดนะคะ ว่าการระบาดของ COVID-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คน ไม่พ้นแม้แต่เรื่องของการอาบน้ำก็จะเปลี่ยนไปค่ะ แล้วจะมาอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

แต่เดิมที่คนเอเชียจะอาบน้ำ วันละ 1-2 ครั้ง สระผมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ส่วนผู้คนฝั่งยุโรป หรืออเมริกา มักจะนิยมอาบน้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง แต่หันมาให้ความสำคัญต่อการอาบน้ำมากขึ้น หลังจากโรคระบาด นิตยสารออนไลน์ allure ทำการสำรวจความคิดผู้คนต่อการนิสัยการอาบน้ำ และการดูแลตัวเองว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

• ชาวตะวันตกเริ่มอาบน้ำถี่ขึ้นกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโรคไปยังครอบครัว บางคนถึงขั้นทิ้งทุกอย่างไว้ในโรงรถ ใช้ห้องอาบน้ำฝักบัวชั้นล่างและฆ่าเชื้อทุกสิ่งที่ได้สัมผัส

• อย่างเช่น Kendra อายุ 25 ปี ที่เล่าว่าตัวเองอาบน้ำบ่อยขึ้น เนื่องจากการออกไปทำงานนอกบ้าน จากเดิมที่อาบน้ำมากสุดเพียง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ปรับเพิ่มเป็น 4-6 ครั้งต่อสัปดาห์

• สำหรับกลุ่มคนที่ทำงานด้านสาธารณสุขที่ดูแลตนเองเป็นประจำ น่าจะยังคงรักษาความถี่ในการอาบน้ำ สระผมเหมือนในช่วงโรคระบาด คืออาบน้ำทุกวัน เนื่องจากเห็นว่าการดูแลตนเองเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะตอนอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน

• เนื่องจากการกักตัวทำให้หลายคนมีเวลาในการดูแลความสวยความงาม และตัวเองมากขึ้น เช่น การมาส์กหน้า การหมักผมเพื่อบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดี การขัดตัว การแว็กซ์ขน เป็นต้น หลายคนเริ่มศึกษาเพื่อตัดผมด้วยตัวเอง และฝึกย้อมสีผมอีกด้วย

• นอกจากนี้ยังหันมานิยมติดตั้งพัดลมระบายอากาศในห้องน้ำอีกด้วย เพราะเราจะใช้เวลาอยู่ในห้องน้ำมากขึ้น
แล้วคุณๆ ล่ะคะ มีพฤติกรรมการอาบน้ำ หรือดูแลตัวเองเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างไหม

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.allure.com/story/covid-19-showering-bathing-routines

 

Print Friendly, PDF & Email