Home ข้อมูลความรู้ กระแสของการใช้จักรยานในต่างประเทศในยุค COVID-19 ของ Strava Year in Sport 2020

แปลและเรียบเรียงโดย : สรัสวดี โรจนกุศล

ที่มาภาพ : https://cyclingmagazine.ca/sections/training-guide/training/strava-year-in-sport-2020/

ในทุกปีที่ Strava แพลตฟอร์มออกกำลังกายที่ยอดนิยม จะนำเสนอสถิติการใช้งานของนักวิ่งและนักปั่นจากทั่วโลก โดยข้อมูลของปี 2020 มีความน่าสนใจเพราะว่าเป็นปีที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมทั้งการใช้ชีวิตประจำวันและการออกกำลังกายของผู้คนเป็นอย่างมาก

ข้อมูลจากยอดผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Strava จำนวน 73 ล้านคนจากทั่วโลก ทำให้เห็นว่าการระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้คนหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยมีคนลงทะเบียนผู้ใช้งานใหม่ 2 ล้านคนต่อเดือน และมีการอัปโหลดกิจกรรม 21.5 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งประเทศที่มีข้อมูลกิจกรรมออกกำลังกายเพิ่มขึ้นมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่งของโลกก็คือ สหราชอาณาจักร (เพิ่มขึ้น 82%) รองลงมาเป็นเยอรมนี (เพิ่มขึ้น 45%) และสหรัฐอเมริกา (เพิ่มขึ้น 28%)

โดยกิจกรรมที่คนนิยมในเดือนเมษายนถึงมิถุนายน (ฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน) คือ วิ่งมียอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 1.9 เท่า การปั่นจักรยานกลางแจ้งเพิ่มขึ้น 1.8 เท่าและการปั่นจักรยานในร่มเพิ่มขึ้น 1.7 เท่า แต่การเดินเป็นกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบปี โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ถึงแม้ว่าการวิ่งและการขี่จักรยานจะเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน Strava แต่ก็มีการเติบโตของกีฬาประเภทอื่นๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเดิน การเดินป่า และกิจกรรม Cross-Training ในร่ม เช่น โยคะและการยกน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีกีฬาทางน้ำ อย่างเช่น พายเรือคายัค ก็ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน


ที่มาภาพ : https://cyclingmagazine.ca/sections/training-guide/training/strava-year-in-sport-2020/

แต่ในประเทศสเปนและอิตาลีกลับสวนทางกับประเทศอื่นๆ คือเมื่อเกิดการล็อกดาวน์ครั้งที่ 1 ทำให้กิจกรรมกลางแจ้งลดลงอย่างมากถึง 67% และ 64% ตามลำดับ เมื่อมีประกาศล็อกดาวน์ครั้งที่ 2 ในเดือนพฤษภาคมก็กลับมามีกิจกรรมกลางแจ้งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยคือ อิตาลี 30% และสเปน 51%

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. https://cyclingmagazine.ca/sections/training-guide/training/strava-year-in-sport-2020/
  2. https://blog.strava.com/press/yis2020/
  3. https://www.runnersworld.com/uk/news/a34971212/strava-year-in-sport-2020-data/
Print Friendly, PDF & Email