Home ข้อมูลความรู้ บทความ ทำไมการปั่นจักรยานและการเดินจึงดีต่อสุขภาพจิตของคุณ (Why cycling and walking are great for your mental health)

เครดิตภาพ : https://www.sustrans.org.uk/our-blog/get-active/2020/everyday-walking-and-cycling/why-cycling-and-walking-are-great-for-your-mental-health/


เราทุกคนรู้ดีว่าความกระฉับกระเฉงมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างมาก

แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันดีต่อสุขภาพจิตของคุณด้วย? นี่คือเหตุผลที่จะบอกว่าการเดินและปั่นจักรยานดีต่อร่างกายและสมองของคุณ

การวิจัยของ Mental Health Charity Mind แสดงให้เห็นว่าในแต่ละปี มีประชากรถึงหนึ่งในสี่ประสบปัญหาด้านสุขภาพจิต และด้วยการแพร่ระบาดของ Covid 19 ในปัจจุบัน ที่ทำให้เราทุกคนต่างกำลังปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตใหม่ (new way) และพวกเราหลายคนรู้สึกกังวลหรือวิตกกังวล

การเดินและปั่นจักรยานเป็นวิธีการออกกำลังกายที่สามารถทำเป็นกิจวัตรประจำวันของคุณได้ ที่จะช่วยให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ ดังคำกล่าวที่ว่า “A healthy body, a healthy mind : ร่างกายแข็งแรง จิตใจที่แข็งแรง”

ซึ่งในบทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลว่าการปั่นจักรยานและการเดินดีต่อสุขภาพจิตของคุณอย่างไร

1.ปั่นจักรยานลดความเครียด (Cycling reduces stress)
การออกกำลังกาย เช่น การปั่นจักรยานสามารถลดระดับฮอร์โมนความเครียดในร่างกายได้ นั่นคือ คอร์ติซอล (cortisol) การปั่นจักรยานก็ช่วยลดความตึงเครียดของร่างกายได้เช่นกัน การศึกษาแสดงให้เห็นว่าคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำมีจะรู้สึกเครียดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญและการปั่นจักรยาน อาจมีราคาถูกกว่าการเป็นสมาชิกยิมในระยะยาว ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดเงินและช่วยลดความเครียดเรื่องการเงิน

2.ช่วยคลายความกังวลด้วย (It helps with anxiety too)
การปั่นจักรยานและการเดินจะปล่อยฮอร์โมน “ความรู้สึกดี” ที่เราเรียกว่า เอ็นดอร์ฟิน (endorphins) โดยฮอร์โมนเหล่านี้ช่วยผ่อนคลายจิตใจและทำให้คุณรู้สึกมีความสุขมากขึ้น ช่วยทำให้ผ่อนคลาย ลดความรู้สึกวิตกกังวลและมีความสุขมากขึ้น

3.เพิ่มความนับถือตนเองของคุณ (Increase your self-esteem)
ความกระตือรือร้นจะทำให้คุณรู้สึกดีและรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณปรับปรุงและบรรลุเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ และมันยังช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น ทำให้คุณอารมณ์ดี

“ครั้งแรกที่ฉันเริ่มต้นด้วยความวิตกกังวลและความตื่นตระหนกในปี 2550 ฉันใช้เครือข่ายจักรยานแห่งชาติ (The National Cycle Network)* ในการนำทางเพื่อปั่นจักรยาน ซึ่งมันช่วยจัดการสุขภาพจิต ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และลดความเครียด”

The National Cycle Network คือ เครือข่ายเส้นทางเดิน ปั่นจักรยาน และกิจกรรมกลางแจ้งที่มีการลงนามความร่วมมือทั่วทั้งสหราชอาณาจักร

4.ดีต่อการต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า (Good for fighting depression)
ความรู้สึกหดหู่อาจทำให้คุณมีระดับพลังงานต่ำ แต่การได้ออกไปเดินเล่นหรือปั่นจักรยานระยะสั้นๆ สามารถช่วยเพิ่มอารมณ์ของคุณได้และ National Health Service (NHS) กล่าวว่าการออกกำลังกายเป็นประจำมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งคุณจะพบว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการปั่นจักรยานบนเส้นทางที่ปราศจากการจราจร (traffic-free pathway) หรือการเดินผ่านเมืองอย่างรวดเร็ว และถ้าคุณรักการเดินหรือปั่นจักรยาน สิ่งนี้จะเป็นการออกกำลังกายที่คุณชอบและจะทำให้คุณมีแรงบันดาลใจที่จะทำมันต่อไป

5.ช่วยให้คุณเข้าสังคมได้ (Helps you socialise)
การปั่นจักรยานและการเดินเป็นเรื่องที่ดีเมื่อเราต้องการเวลาตามลำพัง การเข้าสังคมช่วยลดความรู้สึกเหงาได้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้เราได้พูดคุยถึงความรู้สึกของเรา ซึ่งสามารถช่วยให้เราสามารถทบทวนความคิดได้ดีขึ้น การออกกำลังกายร่วมกับผู้อื่นเป็นประจำจะช่วยเพิ่มความจำ ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล และสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีกด้วย
แต่อย่าลืมปฏิบัติตามแนวทางของ Covid-19 คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing)

6.มีสติสัมปชัญญะ (Feel calm and mindful)
การปั่นจักรยานหรือการเดินทำให้สมองของคุณมีสมาธิอย่างจดจ่อ ทำให้คุณรู้สึกสงบขึ้นและช่วยให้คุณจัดการความคิดได้ดีขึ้น อีกทั้งการเดินเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการฝึกสติ เช่น การมีสติจะทำให้จิตของเราไม่ให้ฟุ้งซ่านรับรู้อย่างมีสติว่ากำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้น และการฝึกสติสามารถช่วยจัดการกับภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และความเครียดได้ และนักกีฬายังใช้วิธีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอีกด้วย

7.ให้จิตใจเข้มแข็ง (Keep your mind strong)
เมื่อเราอายุมากขึ้น สมองของเราจะเริ่มช้าลงเล็กน้อย แต่ข่าวดีก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น ปั่นจักรยานหรือเดินช่วยชะลอการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายเป็นประจำอาจช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อม อารมณ์แปรปรวน และความจำเสื่อมได้ เพียงแค่คุณการออกกำลังกายเพียง 30 นาทีสามารถเพิ่มความจำของคุณและทำให้จิตใจของคุณเฉียบแหลม

8.อยู่กลางแจ้งดีกว่าสำหรับคุณ (Being outdoors is better for you)
การออกกำลังกายทุกประเภทดีสำหรับคุณ ที่สำคัญผลจากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายกลางแจ้งหรือการออกกำลังที่ใกล้ชิดธรรมชาติจะยิ่งดีกับสุขภาพจิต อีกทั้งการสูดอากาศบริสุทธิ์เมื่อตอนที่ออกไปเดินเล่นหรือปั่นจักรยาน ทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่า คิดบวก และช่วยให้เรารับมือกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต ช่วยให้คุณสงบสติอารมณ์ได้หากคุณรู้สึกเครียดหรือโกรธ

แหล่งข้อมูลและที่มา:
1.November 5, 2020. Why cycling and walking are great for your mental health สืบค้นจาก:
https://www.sustrans.org.uk/our-blog/get-active/2020/everyday-walking-and-cycling/why-cycling-and-walking-are-great-for-your-mental-health/ เมื่อวันที่ 13 ตุลาาคม 2564

2.Anonymous,. สืบค้นจาก: https://www.sustrans.org.uk/national-cycle-network เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564

Print Friendly, PDF & Email