Home ข้อมูลความรู้ บทความ 10 เหตุผล ที่คนควรใช้จักรยานเดินทาง


“ปั่นจักรยานทำไมไม่ให้เหนื่อย…?”
“รถก็มี จะขี่จักรยานทำไม?”
หลายคนคงคุ้นๆ กับคำถามเหล่านี้ หากชวนใครสักคนขี่จักรยาน
จะว่าไปแล้ว หากเปรียบเทียบการขี่จักรยาน กับการนั่งรถประเภทอื่น แน่นอนว่าจักรยานใช้แรงมากกว่า เหนื่อยกว่า ใช้เวลามากกว่า แต่ทำไมนะ กระแสการขี่จักรยานกลับมาแรง และยังมีทีท่าว่าจะนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เสียด้วย

ตอบแบบง่ายๆ ก็คือเพราะการขี่จักรยานมีข้อดี มีประโยชน์ กับชีวิตหลายๆ ด้าน
ลองดูเหตุผลดังต่อไปนี้ แล้วจะรู้ว่า ขี่จักรยานให้อะไรมากกว่าที่คิดทีเดียวล่ะ

เหตุผลข้อที่ 1 : สนุก
หากในวัยเด็กเคยขี่จักรยาน แล้วไม่ได้ขี่เสียนาน ลองจับจักรยานแล้วปั่นๆๆ จะรู้ว่าความทรงจำในวัยเด็กที่แสนน่ารักน่าชังจะกลับมา คงจะจดจำได้ว่า การขี่จักรยานนั้นสนุกเพียงใด กว่าจะขี่เป็นต้องใช้ทั้งการฝึกฝน ที่สนุกและมีมักเพื่อนร่วมทางด้วย

เหตุผลข้อที่ 2 : เพื่อสุขภาพ
การขี่จักรยานช่วยเผาผลาญพลังงานได้อย่างดี และง่ายกว่าการออกวิ่งเสียด้วย ออกกำลังกายประจำจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหัวใจ ลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิต เพิ่มกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายแข็งแรงได้ดี

เหตุผลข้อที่ 3 : สุข
สารแห่งความสุขหลั่งได้ดี และความสงบกว่าที่คาดคิด การขี่จักรยานช่วยให้มีสมาธิ อยู่กับตนเอง รู้สึกอิสระ ลดความเครียด และลดภาวะซึมเศร้าได้ด้วย

เหตุผลข้อที่ 4 : ปั่นแล้วฉลาด
การขี่จักรยานช่วยกระตุ้นพลังสมองได้ดี ซึ่งมีงานวิจัยชี้ว่าทำให้ความจำดี การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ป้องกันความจำเสื่อม และทำงานได้ราบรื่นขึ้นด้วย

เหตุผลข้อที่ 5 : ประหยัดเงิน
แต่ละปีเราใช้เงินไปกับการเดินทางไม่น้อย ทั้งค่าน้ำมันรถส่วนตัว หรือค่าตั๋วรถประจำทาง ถ้าเปลี่ยนมาใช้จักรยาน แล้วลองนับเงินที่เหลืออยู่ จะรู้ว่าไม่น้อยเลยในแต่ละเดือน หรือแต่ละปี ในต่างประเทศมีการเปรียบเทียบให้เห็นว่า ชาวสหรัฐมีเงินออมถึง 9,000 เหรียญต่อปี ถ้าใช้จักรยานแทนเดินทางด้วยรถยนต์

เหตุผลข้อที่ 6 : ประหยัดค่ารักษาพยาบาล
แน่นอนที่สุดว่าการปั่นจักรยาน ช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ ลงมากมาย หากเทียบเป็นค่ายารักษาโรคที่ต้องใช้ปลายทาง กับการลงทุนกับจักรยานสักคันเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ อย่างหลังให้ผลที่ดีและประหยัดกว่ามาก

เหตุผลข้อที่ 7 : สูดอากาศบริสุทธิ์
จักรยานเป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมในการรักษาสิ่งแวดล้อม มันทำให้เมืองลดการใช้น้ำมันลง ลดมลพิษในอากาศ ทำให้ออกซิเจนในอากาศสูงขึ้น ซึ่งดีต่อทุกๆ คนในสังคม

เหตุผลข้อที่ 8 : สะดวก
หลายคนมองว่านั่งรถยนต์สะดวกดี แต่จริงๆ จักรยานสะดวกไม่น้อยเลย ถ้าเทียบกับการหาที่จอด การขับขี่ไปในที่แคบ ความคล่องตัวและรวดเร็วกว่ารถคันใหญ่ๆ โดยเฉพาะในที่แคบ

เหตุผลข้อที่ 9 : ปลอดภัย
เมืองที่นิยมใช้จักรยาน มักมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าเมืองที่ไม่นิยมใช้จักรยาน เพราะการใช้จักรยานนั้นมีข้อจำกัดเรื่องความเร็ว เมื่อชนกันหรือล้มก็มักจะไม่ก่อการบาดเจ็บมากนัก และคนก็ตระหนักในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้นเมื่อใช้จักรยานด้วย

เหตุผลข้อที่ 10 : อิสรภาพในการเดินทาง
เวลาที่อยู่บนจักรยาน และถีบเท้าไปข้างหน้าด้วยสองเท้า จะไปยังที่ไหนก็ได้ หรือจอดที่ไหนก็ได้ เป็นอิสรภาพอย่างหนึ่งที่ใช้ต้นทุนไม่มาก

นี่คือ 10 ข้อของประโยชน์การใช้จักรยานที่ได้ประโยชน์จริงๆ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมหลายคนหันมาใช้จักรยาน และก็หวังว่าจักรยานจะเป็นคำตอบของอนาคตที่ดีอีกด้วย

Print Friendly, PDF & Email