Home ข้อมูลความรู้ บทความ ผลวิจัยชี้ ใช้จักรยานไม่สร้างปัญหาทางเพศแก่ผู้ชาย

หลายปีก่อน มีกระแสข่าวหนึ่งที่ชวนให้หนุ่มๆ นักปั่นต้องร้อนๆ หนาวๆ
กับข่าวที่ว่า ปั่นจักรยานมากๆ จะเกิดผลเสียต่อสุขภาพทางเพศ เช่น เป็นหมันง่ายขึ้น, การผลิตอสุจิน้อยลง, หรือทำให้ถุงอัณฑะมีปัญหา ฯลฯ ทำเอาบางคนเลิกปั่นจักรยานไปก็มี
ปัญหาดังกล่าวนี่ล่ะค่ะเป็นที่มาทำให้เกิดการวิจัยศึกษาเพิ่มเติมจากสถาบันการแพทย์เพื่อให้แน่ใจถึงพิษภัยการขี่จักรยานมากมาย แต่ก็ยังไม่มีการสรุปที่แน่ชัด
จนกระทั่งในปี พ.ศ.2561 นี้ มีข่าวดีที่หนุ่มๆ ไม่ต้องวิตกกังวลอีกแล้ว
เพราะ…..

สถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก้ เปิดเผยว่า จากการศึกษาในกลุ่มผู้ออกกำลังกายหนักๆ 3 กลุ่ม คือ นักวิ่ง นักว่ายน้ำ และนักปั่นจักรยาน
พบว่าทั้ง 3 กลุ่ม ไม่ได้มีสภาพปัญหาทางเพศ มากน้อยไปกว่ากัน กล่าวคือ หนุ่มๆ ที่ขี่จักรยานทั้งแบบเบาๆ ไปจนถึงหนักๆ ก็ไม่ได้พบความเสี่ยงในเรื่องการเป็นหมันแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ก็ไม่ได้มีปัญหาด้านการแข็งตัวของอวัยวะเพศมากกว่ากลุ่มนักกีฬาอื่นๆ แต่อย่างใดอีกด้วย ซึ่งข่าวดีข้อนี้ช่วยยืนยันว่า หนุ่มๆ แม้จะปั่นจักรยานบ่อยก็ยังฟิตปั๋งได้เช่นเดิม
นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียบอกอีกว่า การปั่นจักรยาน ให้ผลดีต่อร่างกายมากกว่าผลเสีย โดยเฉพาะผลที่ดีต่อระบบหัวใจ การทำงานของหลอดเลือด ช่วยลดน้ำหนัก ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ดังนั้นไม่มีข้อไหนเลยที่จะทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง

หากสิ่งที่ต้องระวัง หรือสร้างปัญหาได้บ้าง ก็เช่น การปั่นนานเกินไปจนอวัยวะเพศบอบช้้ำจากการเสียดสีกับเบาะ โดยเฉพาะเมื่อใช้เบาะที่แข็งเกินไป
หรือการปั่นที่มีเหงื่อออกมากและอับชั้นจากการใช้ชุดชั้นในที่ไม่ระบายอากาศดีพอ อาจมีผลให้เกิดผื่นคันได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นปัญหาที่สามารถป้องกันและแก้ไขได้
ทั้งนี้ จึงมีข้อแนะนำให้ปั่นจักรยานแบบพอดีๆ กับร่างกาย มีการพักเบรค เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน มีการยีืืดเส้นก่อนออกปั่น การเลือกชุดชั้นในที่ยืดหยุ่นและระบายอากาศได้ดี
และหากรู้สึกว่าปวด เคล็ด ไม่สบายตัวจากการปั่น หรือปัสสาวะอักเสบ ก็ควรหยุดปั่นราวๆ 3-5 วันก็สามารถหายได้โดยไม่ใช่เรื่องต้องกังวลมากมาย
รู้แบบนี้แล้ว อยากปั่นก็ลุยเลยนะคะ 😀

ที่มาข้อมูลและภาพ :http://www.metro.co.uk

Print Friendly, PDF & Email