Home ข้อมูลความรู้ บทความ จักรยานเพื่อรื้อฟื้นความทรงจำ


เมื่อย่างสู่วัยชรา สิ่งหนึ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงได้ยาก คือความทรงจำที่ถดถอยลง ทั้งที่ในอดีตมีเรื่องงดงามมากมาย อยากเก็บเอาไว้

ผู้สูงวัยจำนวนมากในปัจจุบัน ต้องรับมือกับภาวะอัลไซเมอร์ หรือ ความจำเสื่อม ที่เริ่มได้ตั้งแต่วัย 60 ปีเป็นต้นไป และมีแนวโน้มผู้ป่วยโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยวงการแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำว่า การออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงการสูญเสียความจำได้

นอกจากนี้ ในแวดวงเทคโนโลยี โดยบริษัทกูเกิ้ล ได้เห็นความสำคัญเรื่องนี้ จึงระดมกำลังพัฒนาโปรดักส์ที่เชื่อว่าช่วยแก้ไขอาการความจำเสื่อม และช่วยให้ชีวิตประจำวันผู้ป่วยดีขึ้น

โครงการนี้มีชื่อเรียกว่า Google Bike Around ซึ่งมีอุปกรณ์สำคัญที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ “จักรยาน” นั่นเอง

Google Bike Around เป็นอุปกรณ์เหมือนจักรยาน คือมีที่นั่ง วางเท้า แล้วปั่นเพื่อใช้ออกกำลังกาย แต่มีกลไกสำคัญคือการซิงค์อุปกรณ์เข้ากับพิกัดสถานที่ต่างๆ ที่เคยเป็นความทรงจำพิเศษของผู้ป่วย เป็นต้นว่า สถานที่เคยแต่งงาน สถานที่เคยเดท บ้านหลังเก่า สถานที่ทำงานเก่า ฯลฯ

ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใด จะปรากฎขึ้นบนหน้าจอที่เคลื่อนไปข้างหน้า ระหว่างที่ปั่นจักรยาน ซึ่งแนะนำให้นำคลิปวิดีโอ ภาพถ่าย ในอดีตที่เก็บไว้มาฉายประกอบไปด้วยขณะปั่น

โครงการของกูเกิ้ล เชื่อว่า วิธีนี้จะช่วยให้คนรื้อฟื้นความทรงจำดีๆ ที่ลืมเลือนไปแล้วให้กลับคืนมาอีกครั้งได้ และนำมาซึ่งความสุข ความปลื้ม ปิติ ความรู้สึกดีๆ และช่วยให้สมองและความจำมีการทำงานที่ดีขึ้นด้วย

เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่กูเกิ้ลสามารถเอาชนะใจผู้สูงวัยได้อย่างตราตรึงใจทีเดียว

ชมคลิปตัวอย่างการใช้งานได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=mTBCWc53D80

ที่มา : http://www.digitalbuzzblog.com

 

Print Friendly, PDF & Email