Home ข้อมูลความรู้ บทความ ฝูงนากที่บางขุนเทียน สัญญาณแห่งความหวังการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน

ช่วง พ.ศ. 2559 มีข่าวโด่งดังที่สิงคโปร์ เมื่อพบว่ามีนากฝูงหนึ่งกลับมาอยู่อาศัยในอ่าวมารีนา เพราะเขาฟื้นฟูชายตลิ่งพื้นที่ชุ่มน้ำขึ้นมาใหม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตอนนั้นเห็นแล้วก็นึกในทางตรงกันข้ามกันว่าแล้วน้องนากบ้านเรา ในฐานะสัตว์ที่อยู่พื้นที่แต่ดั้งเดิม พวกเขาจะอยู่กันอย่างไร ในเมื่อเมืองขยายตัวออกไปเรื่อยๆ แบบนี้

จนได้ยินข่าวว่าพบฝูงนากที่อยู่ตามธรรมชาติแถบบางขุนเทียน…หรือนี่คือสัญญาณความหวังอะไรบางอย่าง!?!

ศุภณัฐ กาหยี หรือครูท็อฟฟี่ ครูประจำโรงเรียนทวีธาภิเษก บางขุนเทียน บังเอิญขี่มอเตอร์ไซค์ไปเจอฝูงนากใหญ่ขนเรียบบริเวณหน้าโรงเรียนในวันหนึ่ง หลังจากตื่นเต้นได้ไม่นานครูทอฟฟี่ก็พบว่าการมีนากอยู่ตามธรรมชาติในบริเวณนี้ แต่ก็ไม่ใช่จะมีแต่ด้านดีเพราะจริงๆแล้วการมีนากอยู่ก็ทำให้เกิดปัญหากับคนในพื้นที่ด้วยเหมือนกัน เช่น นากไปกินปลาและกุ้งในบ่อที่ชาวบ้าน ถึงขนาดมีการจุดประทัดไล่หรือใช้ปืนยิง เพราะน้องนากไปกินปลาและกุ้งในบ่อที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ปัญหานี้แก้ได้ครูท็อฟฟี่กล่าว

ครูท็อฟฟี่จึงเริ่มทำเพจ Bangkok Otter เพื่อรวบรวมเรื่องราวของนากฝูงนี้ จนเมื่อข่าวเริ่มกระจายออกไปภายนอก จากที่เป็นแค่ความสนใจของเด็กนักเรียนในโรงเรียน ก็เริ่มมีบุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาชีวิตของนากขนเรียบฝูงนี้มากขึ้น ชาวบ้านในพื้นที่จึงตระหนักถึงความสำคัญ ความขัดแย้งลดลง และเริ่มมีกิจกรรมเกี่ยวกับอนุรักษ์นากเกิดขึ้นมาในพื้นที่

“จริงๆ สิ่งที่เราพยายามอนุรักษ์ไม่ใช่นาก แต่เราต้องการอนุรักษ์ความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่นี้มากกว่า ซึ่งถ้าวันใดวันหนึ่งสัตว์พวกนี้เขาอยู่ไม่ได้ ผลกระทบของมลพิษก็มาถึงตัวเราแน่ๆ แล้ววันนึงเราก็จะอยู่ไม่ได้เหมือนกัน” นึกประทับใจกับคำพูดนี้ของครูทอฟฟี่ที่ลึกซึ้ง สื่อความหมายไปไกลกว่าแค่นากฝูงนี้

เพื่อให้การพัฒนาเมืองเป็นไปอย่างยั่งยืน คนได้ประโยชน์ สัตว์ได้อยู่ตามธรรมชาติอย่างมีความสุข สุดท้ายอาจจะต้องมีกติกาบางอย่างเพื่อดูแลระบบนิเวศ คุ้มครองพื้นที่ชุ่มน้ำอันเป็นบ้านของนากและสิ่งมีชีวิตอีกหลายสายพันธุ์ และคงต้องขับเคลื่อนกันในระดับนโยบายของรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องต้องใช้เวลา

แต่สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้คือเริ่มต้นทำความรู้จักกับชีวิตของนาก หนึ่งในฝูงท้ายๆ ของกรุงเทพฯ ในเพจ Bangkok Otter (https://www.facebook.com/BangkokOtter/) และถ้าอยากรู้ว่านากที่อยู่ตามธรรมชาตินั้นมีชีวิตชีวากว่าตอนอยู่ในสวนสัตว์อย่างไร ติดต่อมาเยี่ยมชมผ่านเพจ Bangkok Otter ได้เลยครับ
—————————————————————————
ขอบคุณภาพจากเพจ Bangkok Otter / Nat Thamsermsang
ติดตามชีวิตของนากฝูงนี้ได้ที่ https://www.facebook.com/BangkokOtter

Print Friendly, PDF & Email