Home ข้อมูลความรู้ บทความ ขี่จักรยานกลางแดด เตรียมตัวอย่างไร

ขี่จักรยานกลางแดดเตรียมตัวอย่างไร?

สำหรับคนขี่จักรยานแล้วคงรู้ว่าบางทีการขี่กลางแดดเปรี้ยง บางทีก็เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ เช่น อยู่ในทริปกับเพื่อน หรือมีธุระต้องไปทำตอนเที่ยงตอนบ่ายพอดี แดดสมัยนี้อำนาจทำลายล้างสูงนัก เตรียมตัวเพิ่มอีกนิดดีกว่าครับรับรองว่าคุณปลอดภัยแน่

แว่นกันแดด : อันดับแรกเลยคุณต้องมีแว่นกันแดด แว่นจะช่วยให้เรามองเห็นถนนได้ง่ายขึ้นในเวลาที่แดดจ้า และถ้าแว่นของใครเป็นเลนส์ตัดรังสี UV ด้วยก็ยิ่งช่วยถนอมสายตา

เสื้อไม่หนา : เลือกเสื้อผ้าเพื่อขี่จักรยานแบบผ้าไม่หนาจนเกินไป และเลือกแบบมีซิปด้านหน้า จะช่วยให้เราปลดซิปลงมาเพื่อให้ลมเข้าปะทะลำตัวเวลาที่ร้อนจัดๆ

ครีมกันแดด : ทาครีมบริเวณที่เสื้อผ้าไม่ปกปิด เช่น ใบหน้า ต้นคอด้านหลัง แขน หน้าแข้ง หลังขา เพื่อลดอันตรายจากรังสี UV

ติดกระติกน้ำไว้ : การปั่นจักรยานในอากาศร้อนจะทำให้ร่างกายเราเสียน้ำและเกลือแร่มากโดยไม่รู้ตัว ควรจิบน้ำบ่อยๆ ทุกสิบห้านาที การรอดื่มน้ำทีเดียวหลังจอดพักไม่เหมาะสม เพราะกว่าเราจะรู้ตัวว่าขาดน้ำ (เกิดอาการกระหาย) ร่างกายก็เสียน้ำมากเกินไปแล้ว

เริ่มช้าๆ : ไม่ควรขี่ทำความเร็วสูงตั้งแต่เริ่ม ระบบขับเหงื่อของเรายังทำงานไม่เต็มที่ ทำให้หมดแรงในช่วงหลังได้ ถ้าจำเป็นต้องทำความเร็ว ควรเริ่มจากช้าๆ แล้วเพิ่มความหนักขึ้นเรื่อยๆ ให้ร่างกายได้มีเวลาเตรียมตัวระบายความร้อน แล้วเราจะปั่นได้ดีกว่าเดิมครับ

ทำตัวให้เปียก : ถ้าอากาศมันร้อนมาก ใช้น้ำในกระติกที่พกไปด้วยราดตัว เพื่อช่วยลดอุณหภูมิร่างกาย จะเพิ่มความสดชื่นได้อย่างรวดเร็ว ระวังอย่าใส่น้ำแข็งลงไปในเสื้อหรือกางเกง เพราะความเย็นแบบเฉียบพลันจากน้ำแข็งจะทำให้หลอดเลือดหดตัว แล้วเราจะร้อนขึ้นเพราะเลือดไหลเวียนไม่ดี

ที่มา : https://bike.scb/tip/11262

 

Print Friendly, PDF & Email