Home ข้อมูลความรู้ บทความ Coldplay วงร็อกรักษ์โลก


ในขณะที่บ้านเรากำลังงงๆ กับการเริ่มงดแจกถุงพลาสติกกันเพื่อลดขยะ ลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ดูได้จากกรณีที่มีขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามาในร้านเพื่อประชดบ้าง หรือมีคนซื้อทะเลาะกับพนักงานบ้าง แล้วเชื่อไหมว่าในเวลาห่างกันไม่กี่เดือนมีวงดนตรีระดับบิ๊กเนมบางวง คิดเรื่องสิ่งแวดล้อมไปไกลจนถึงขั้นหยุดพักทัวร์คอนเสิร์ต เพื่อออกแบบให้คอนเสิร์ตเป็นมิตรกับธรรมชาติมากที่สุด!


โดยปกติของแบนด์(Band)ระดับโลกที่เพิ่งออกอัลบั้ม จะมีแผนออกทัวร์ยาวเหยียด เพราะมันหมายถึงเงินที่จะได้จากการขายบัตรและกระตุ้นยอดขายของอัลบั้ม ดังนั้นถ้ามีวงดังๆ จะหยุดทัวร์ในจังหวะแบบนี้และด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมแบบนี้ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก และวงร็อกที่เอาจริงเอาจังกับความเชื่อของตัวเองขนาดที่ว่ายอมเล่นคอนเสิร์ตแค่ครั้งเดียวในการปล่อยอัลบั้มใหม่ก็คือวง Coldplay นั่นเอง

ช่วงปลายปีที่แล้ว Coldplay เพิ่งจะปล่อยสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 8 ออกมา ในชื่อ Everyday Life” คริส มาร์ติน นักร้องนำกับสมาชิกวงจัดคอนเสิร์ตแค่ครั้งเดียวที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน และใช้วิธีถ่ายทอดสัญญาณสดออกไปทั่วโลก เหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจทำอย่างนี้เนื่องจากอยากสร้างความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่หนักหนาขึ้นทุกวัน

พวกเขามองว่าการออกทัวร์ของวงดนตรีวงหนึ่งนับเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนขึ้น เพราะทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกปริมาณมาก เกิดขยะพลาสติกจากคนดู ในงานเองก็ต้องใช้ไฟฟ้ามหาศาลเพื่อระเบิดแสงและเสียงสร้างความเมามันแก่แฟนเพลง

 วงเราอยากจัดคอนเสิร์ตในสถานที่ที่จัดการพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งได้ดี เราอยากใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และทางวงจะพยายามหลีกเลี่ยงการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุดในขณะที่ออกทัวร์ด้วย” คริส มาร์ติน    พูดอธิบายเหตุผลแก่สื่อ ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงขอหยุดพักการออกทัวร์คอนเสิร์ตชั่วคราว จนกว่าจะมั่นใจว่าการทัวร์คอนเสิร์ตของพวกเขาจะเป็นประโยชน์กับธรรมชาติ   

เรื่องของวง Coldplay รอบนี้เหมือนชวนพวกเราทบทวนตัวเองเหมือนกันนะ ว่าในชีวิตและอาชีพการงานของเรานั้นได้ฝากรอยเท้า (คาร์บอน) ไว้บนโลกแค่ไหน และเราจะหาทางลดผลกระทบเหล่านั้นลงได้อย่างไรบ้าง 

ระหว่างที่นั่งนึก ลองเปิดเพลงของ Coldplay ฟังประกอบไปด้วยก็ได้ เพลงเขาเพราะดีนะครับ 

ขอบคุณข้อมูลhttps://web.tcdc.or.th/th/Articles/Detail/Coldplay, https://workpointnews.com/2019/11/21/coldplay-not-touring-until-concerts-are-environmentally-beneficial/

เครดิตภาพ : http://www.deejay.it, www.pmstudio.com, www.clientearth.org

Print Friendly, PDF & Email