Home ข้อมูลความรู้ บทความ โลกเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างหลังโควิด-19

โลกเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างหลังโควิด-19


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หลังจากแพร่ของเชื้อ COVID-19 จนกลายเป็นโรคระบาด โลกที่เราเจอรู้จักจะเปลี่ยนไป เว็บไซต์ politico ออกมาสรุปความเปลี่ยนของโลกหลังโควิดว่าวิถีชีวิต และพฤติกรรมต่างๆ จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง จะมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

• โลกออนไลน์จะเฟื่องฟู ทุกคนจะย้ายมาทำกิจกรรมหรือธุรกิจบนออนไลน์มากขึ้น อย่างเช่นเรื่องสุขภาพ ก็มีการหาหมอทางออนไลน์ รวมทั้งเรื่องการศึกษา ที่มีการสอนผ่านแอปต่างๆ

• คนหันมาพึ่งพาตัวเองมากขึ้น เมื่อต้องอยู่ด้วยตัวเอง ก็จะเห็นได้ว่าทักษะชีวิตต่างๆ สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างการทำอาหาร การดูแลบ้าน หรือมีหรือมีพืชผักสวนครัวอาหารในบ้าน โดยไม่ต้องไปคอยพึ่งพิงคนอื่น ล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราอยู่รอดในแต่ละวัน

• เรียกความเชื่อมั่นในวิทยาศาสตร์กลับคืนมา จากเดิมที่วิทยาศาสตร์ถูกบั่นทอน โดยเฉพาะในอเมริกา ที่ผู้นำไม่เอาใจใส่ และไม่เชื่อถือในเรื่องวิทยาศาสตร์ ทำให้วิทยาศาสตร์ในอเมริกาสั่นคลอน เช่น เรื่อง climate change และวัคซีน แต่เมื่อเกิดโรคระบาด หลายคนก็พร้อมกลับมาเชื่อผู้เชี่ยวชาญกันมากขึ้น

• ชุมชนจะมีความเหนียวแน่นมากขึ้น การเห็นความสำคัญของชุมชนที่เราอยู่ และจะเกิดความร่วมมือกันในชุมชนมากขึ้น

• ในช่วงโรคระบาดนี้ จะเห็นได้เลยว่ารัฐบาลประเทศไหนมีการจัดการและดูแลประชาชนดีแค่ไหน สำหรับประเทศที่ไม่มีการจัดการที่ดี หรือไม่มีระบบสาธารณสุขที่สามารถดูแลประชาชนได้ ก็อาจเกิดการลุกฮือของคนที่ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ประเทศ

• เมื่อคนเราอยู่บ้านนานๆ ทักษะการทำอาหารก็มากขึ้นตามลำดับ และพบว่าการทำอาหารกินเองไม่ยากอย่างที่คิด และคนจะหันมาทำกับข้าวกินเองมากขึ้น หรือหากไม่ทำเองก็น่าจะกินข้าวที่บ้านมากขึ้น

• ช่องว่างระหว่างคนรวย และคนจนจะกว้างมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้คนที่ทำงานรายวัน รายชม. หรือคนที่ใช้เงินเดือนชนเดือน จะมีปัญหาเมื่อต้องออกจากงาน หรือไปทำงานไม่ได้ เพราะต้องดูแลลูกที่หยุดเรียนในช่วง lockdown ทำให้หลายคนมีปัญหาเรื่องการเงิน ชักหน้าไม่ถึงหลัง บวกกับเศรษฐกิจที่แย่โดยทั่วกัน ทำให้การฟื้นตัวกลับมาค่อนข้างลำบาก

สิ่งเหล่านี้เป็นแค่การคาดการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้น และอาจมีอีกหลายอย่างที่คนเราต้องเปลี่ยนวิถีไป แต่ไม่ว่าอย่างไร มนุษย์เราก็น่าจะสามารถปรับตัวและอยู่รอดต่อไปได้ เหมือนที่เราทำมาโดยตลอด

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.politico.com/news/magazine/2020/03/19/coronavirus-effect-economy-life-society-analysis-covid-135579

 

Print Friendly, PDF & Email