Home ข้อมูลความรู้ บทความ Q&A ใช้จักรยานในช่วงโควิด-19

Q&A ใช้จักรยานในช่วงโควิด-19


พบกับประเด็นที่หลายๆ คนเกิดข้อสงสัยกังวลใจเกี่ยวกับการใช้จักรยานในช่วงโควิด-19 เราจึงรวบรวมข้อมูลเพื่อหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

Q : ช่วงที่ยังมีการระบาดของไวรัสโคโรนาการขี่จักรยานออกนอกบ้าน/ไปทำงานจะปลอดภัยไหม?
A : การปั่นจักรยานถือเป็นหนึ่งในวิธีเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดในช่วงที่ไวรัสโคโรนากำลังแพร่ระบาด เพราะการขี่จักรยานคนเดียวนั้นสอดคล้องกับหลัก Social Distancing ที่เน้นการรักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ดังนั้นเมื่อจำเป็นต้องเดินทางแล้วอยากหลีกเลี่ยงระบบขนส่งสาธารณะที่ผู้คนแออัด ทางเลือกที่น่าสนใจก็คือการขี่จักรยาน แถมยิ่งมั่นใจได้มากขึ้นเมื่อองค์การอนามัยโลกเองก็มีแนะนำว่าสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางหรือไปทำงานควรพิจารณาวิธีเดินหรือขี่จักรยานตามที่สะดวกหรือสามารถทำได้ จึงวางใจได้ว่าในช่วงโควิดนี้ขี่จักรยานได้ปลอดภัย สบายใจห่ายห่วงได้

ที่สำคัญคือต้องยึดหลัก Social Distancing สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือก่อนออกและหลังเดินทางเสมอด้วยสบู่กับน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและคนรอบตัว

Q : อึดอัดเมื่อต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาขี่จักรยาน ควรทำอย่างไร?
A : เพราะมีคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยขณะขี่จักรยานเพื่อหลีกเลี่ยงการรับหรือแพร่เชื้อ ซึ่งอาจทำให้อึดอัดได้เวลาขี่จักรยายโดยเฉพาะกับเมืองร้อนแบบประเทศไทยบ้านเรา เคล็ดลับที่อาจจะพอช่วยได้มีดังนี้

• เลือกใช้ Sports mask หน้ากากอนามัยผ้าที่ออกแบบมาเพื่อการออกกำลังกายโดยเฉพาะ มีการออกแบบที่ช่วยให้ระบายอากาศและระบายความชื้นได้ดี สวมแล้วไม่อึดอัด

• เลือกใช้ผ้าปิดหน้าอื่นแทน เช่น ผ้าพันคอ ผ้าโพกหัว หรือผ้าบัฟ (buff) ที่ปิดจมูกและปากแบบสวมแล้วรู้สึกสบาย ซึ่งแน่นอนว่าย่อมดีกว่าที่จะเปิดปากและจมูกออกไปข้างนอกบ้านในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมาให้ใช้แบบนี้ค่ะ

Q : เหงื่อจะทำให้ติดโควิด-19 ได้ไหม?
A : การติดเชื้อโควิด-19 นั้นจากการศึกษาพบว่า จะแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยขณะหายใจโดยการไอ-จาม รดกัน ในระยะไม่เกิน 1 เมตร รวมถึงการไอจามออกมาแล้วมีการสัมผัสจากนั้นมาที่จับตา ปาก จมูก ทำให้เกิดการติดเชื้อได้

และแม้เหงื่อจะเป็นสารคัดหลั่งอย่างหนึ่ง แต่ในปัจจุบันก็ยังไม่มีรายงานว่าเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายผ่านทางเหงื่อได้ และทางกระทรวงสาธารณสุขของเราก็ยืนยันว่า โควิดไม่ติดต่อทางเหงื่อ เพราะฉะนั้นขี่จักรยานแล้วมีเหงื่อก็ไม่ต้องกังวลไป

สิ่งที่จะช่วยป้องตัวเองให้ปลอดภัยคือ ควรล้างมือให้บ่อยที่สุดและหลีกเลี่ยงการใช้มือที่ยังไม่ได้ล้างมาสัมผัสส่วนต่างๆ บนใบหน้า เช่น ตา จมูก ปาก รวมถึงสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างระหว่างกัน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงไปได้

Q : ใช้จักรยานสาธารณะปลอดภัยหรือเปล่า?
A : ตราบใดที่ยังเคร่งครัดเรื่องของการรักษาความสะอาดและสุขอนามัย ด้วยการทำความสะอาดแฮนด์จักรยาน เบาะนั่ง ก่อนและหลังใช้งาน หรือสวมถุงมือขณะใช้จักรยาน รวมถึงไม่สัมผัสใบหน้าจนกว่าจะล้างมือให้สะอาด การใช้จักรยานสาธารณะร่วมกันก็ยังคงปลอดภัยอยู่ค่ะ

Print Friendly, PDF & Email