Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย รู้กฎก่อนปั่น รวมกฎจราจรสำคัญ สำหรับนักปั่นจักรยาน


กฎของการปั่นจักรยานนั้นสำคัญมาก โดยกรมการขนส่งออกกฎมาไว้เพื่อให้เกิดการควบคุมทั้งผู้ใช้จักรยานเอง และผู้ที่สัญจรด้วยพาหนะอื่นแต่เดินทางร่วมกันในถนนหนทาง ซึ่งหากอยู่ในฐานะผู้ขี่จักรยาน พวกเราต้องรู้กฎเหล่านี้เพื่อความปลอดภัยค่ะ

1. จักรยานออกถนน คนซ้อนไม่ได้!
หลายคนไม่รู้่ว่า ถ้าจะนำจักรยานออกถนนใหญ่ จะพาใครซ้อนท้ายไปไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย ด้วยว่าจักรยานส่วนใหญ่ออกแบบมาให้รับน้ำหนักเน้นไปที่บุคคลเดียวคือคนขับ และสามารถบรรทุกของได้ในน้ำหนักไม่เกิน 30 กิโลกรัมเท่านั้น ตาม พ.ร.บ. มาตรา 18 หากนำคนซ้อนท้ายจะถือว่าผิด

2. ห้ามจอดบนทางเท้า,สะพาน และอุโมงค์
แม้วิถีสโลไลฟ์ จะให้อยากปั่นไป พักไป แวะถ่ายรูปบ้างไรบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ทุกทีี่จะจอดได้ โดยเฉพาะบนทางเท้า,บนสะพาน, ทางแยก, อุโมงค์ ,ปากทางเข้า หรือเขตที่มีป้ายห้ามจอด ก็ไม่สามารถจอดได้เช่นเดียวกับรถอื่นๆ ถ้าจอดก็ผิดกฎหมาย

3. จอดข้างตู้ไปรษณีย์ ต้องห่างอย่างน้อย 3 เมตร
การจอดติดกับตู้ไปรษณีย์ หรือ สถานที่สำคัญ เช่นรถดับเพลิง ท่อดับเพลิง ติดกับเสาสัญญาณไฟจราจร ต่างๆ ต้องห่างอย่างน้อย 3 เมตรขึ้นไป เพื่อไม่ให้จักรยานกลายเป็นที่กีดขวางทางจราจร

4. ห้ามเมาแล้วขี่
เช่นเดียวกับกฎหมายเมาแล้วขับ เมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกินปริมาณกฎหมายกำหนดล้วขับขี่จักรยานก็ไม่มีข้อละเว้น ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน รวมทั้งเมื่อบาดเจ็บ ง่วงนอน อ่อนล้า ก็ไม่ควรขับด้วย

5. ขี่ไม่โทร
การขี่จักรยานแล้วโทรศัพท์ไปด้วย ก็อันตรายเช่นเดียวกับการขับรถอื่นๆ ข้อนี้กฎหมายก็ห้ามเช่นกัน

6. จักรยานต้องมีอุปกรณ์ครบ
ผู้ที่จะนำจักรยานออกมาขี่ในทางเดินรถ ต้องติดอุปกรณ์ที่จำเป็นครบ เช่น ไฟหน้าต้องส่องสว่าง, กระดิ่งต้องดังให้ได้ยินระยะไม่น้อยกว่า 30 เมตร, เบรคต้องทำงานได้ดี และหยุดรถได้ทันทีเมื่อต้องการ เป็นต้น เพื่อให้การขี่ปลอดภัยแก่ตัวผู้ขี่และคนรอบข้าง

7. เข้าใจสัญญาณมือ
กฎหมายมาตรา 37 ระบุว่า สัญญาณมือที่ใช้ในการจราจรต้องทำให้ถูกต้อง ซึ่งบางครั้งเมื่อออกสู่ถนนใหญ่ มีการส่งสัญญาณเพื่อบอกผู้ขับขี่รายอื่นเข้าใจว่าต้องการอะไร เช่น เมื่อต้องการเลี้ยวขวา หรือเปลี่ยนช่องการเดินรถไปเลนส์ขวา ให้ยื่นแขนขวาออกไปนอกรถให้เสมอไหล่ , เมื่อต้องการลดความเร็ว ให้ยื่นแขนออกสุดเสมอไหล่ และโบกมือขึ้นลงหลายครั้งติดกัน เป็นต้น

ทั้ง 7 ข้อเป็นตัวอย่างกฎหมายสำคัญที่ควรศึกษาให้เข้าใจ ก่อนออกไปปั่นจักรยาน สิ่งสำคัญของการใช้ถนนให้ปลอดภัยคือการเคารพกฎจราจรและใช้ถนนร่วมกันด้วยน้ำใจ จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากขึ้น

ที่มา : พ.ร.บ. จราจรทางบก พศ.2522
ดูข้อมูล พ.ร.บ เพิ่มได้ที่
http://web.krisdika.go.th/data/law/law2/%A803/%A803-20-9999-update.htm

Print Friendly, PDF & Email