Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย แทสมาเนียลงนาม ปกป้อง ผู้ใช้จักรยานเดินทางในชีวิตประจำวัน

แม้ว่ารัฐ “แทสมาเนีย” จะเป็นรัฐที่เล็กที่สุดของออสเตรเลีย ด้วยขนาดพื้นที่เล็กสุด และประชากรราวๆ 500,000 คนเท่านั้น แต่สำหรับความเข้มข้นของนโยบายด้านความปลอดภัย ไม่ได้เล็กไปด้วยเลย โดยเฉพาะในเรื่องการปกป้องดูแลผู้ใช้รถใช้ถนน และการใช้จักรยาน ตามไปดูกันค่ะว่าที่นี่เขาทำอะไรกันบ้างเพื่อประชาชนของผู้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน
เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2561 ที่เพิ่งผ่านมานี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติของเมืองสำคัญในรัฐ คือ โฮบาร์ต (Hobart) เมืองหลวงที่อยู่ทางตอนใต้ และเมืองโพรสเซอร์ (Prosser) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ ได้เปิดเผยนโยบายเกี่ยวกับการสร้างถนนให้ปลอดภัยมากขึ้นแก่ผู้ใช้จักรยาน ผ่านการหาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้งของสภานิติบัญญัติในวาระใหม่ ซึ่งนำประเด็นนี้มาใช้ในการหาเสียง โดยระบุชัดเจนว่า
จะสนับสนุน 3 เรื่องที่สำคัญแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ก็คือ
1. สนับสนุนให้มีการสร้างถนนปลอดภัยต่อการเดินและใช้จักรยาน
2. สนับสนุนให้เพิ่มทางเลือกในการขนส่งที่เชื่อมต่อกัน
3. สนับสนุนแก้ไขกฎหมายให้ปกป้อง คุ้มครอง ผู้ใช้ถนนด้านทางเท้าและจักรยานมากขึ้น

โดยระบุต่อไปว่า แทสมาเนียจะไม่จำกัดการส่งเสริมด้านขนส่งสาธารณะเฉพาะในเขตเมือง แต่จะใส่ใจทั้วเขตชนบทและเขตอื่นๆ อย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุต้องได้รับการปกป้องเป็นพิเศษในการใช้ชีิตประจำวันมากขึ้น

ปัจจุบัน แทสมาเนีย เป็นรัฐหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่ามีทางเลือกและการจราจรที่ดีสำหรับคนใช้จักรยาน ที่จะปั่นไปเที่ยว ไปทำงาน ไปโรงเรียน หรือไปร้านค้าเพื่อจับจ่ายใช้สอย แต่ยังมีปัญหาการจราจรที่ติดขัดอยู่บ้าง
มีการคาดหวังว่า นโยบายใหม่นี้จะเพิ่มปริมาณการใช้จักรยานไปโรงเรียนของเด็กๆ ขึ้นอีก จาก 30% เป็น 50% โดยเปิดให้โรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมเป็นเครือข่าย ที่เรียกว่า Bicycle Network School ซึ่งหลังประกาศนโยบายนี้ ต่างได้รับการสนับสนุนและเห็นด้วยค่อนข้างมาก

ที่มาข้อมูลและภาพ :

http://www.bicyclenetwork.com.au
http://www.tailoredtasmania.com

 

Print Friendly, PDF & Email